10 Mẹo tăng tuổi thọ cho xế yêu của bạn

Hầu hết chúng ta dành nhiều thời gian cho việc "lên xe, vặn chìa khóa và đi đến bất cứ nơi nào bạn muốn" thay vì suy nghĩ về động cơ của chiếc xe bạn đang lái. Chỉ khi, chúng ta nhận thấy động cơ, thường là khi chúng ta nghe thấy nó phát ra những âm thanh lạ hoặc khi có cảm giác chiếc xe của mình hơi khác so với trước đây. Thì lúc này, động cơ cần được chăm sóc. Dưới đây là 10 cách để bạn có thể chủ động bảo vệ động cơ của xe, giúp tăng tuổi thọ cho chiếc xe của bạn, giúp bạn chăm sóc đúng cách động cơ xe của mình và tránh để nó phát sinh các vấn đề nghiêm trọng hơn.

1. Thay dầu thường xuyên

Thay dầu thường xuyên là một trong những điều quan trọng nhất bạn có thể làm cho động cơ xe của mình. Dầu giữ cho các bộ phận quan trọng của động cơ được bôi trơn tốt để chúng không bị quá nóng. Động cơ của bạn sẽ không thể hoạt động nếu thiếu nó và nếu xe của bạn đã quá lâu không được thay dầu, nó có thể gây ra hư hỏng vĩnh viễn cho động cơ của bạn theo thời gian.

Thay dầu thường xuyên

2. Giữ cho hệ thống làm mát hoạt động

Ngoài việc thay dầu, có một phần khác của việc giúp cho động cơ luôn mát mà bạn không thể bỏ qua - đó chính là hệ thống làm mát. Hệ thống làm mát bao gồm bộ tản nhiệt, bộ điều nhiệt, bơm nước và chất làm mát. Cách dễ nhất để bảo vệ động cơ của bạn không bị quá nhiệt là đảm bảo rằng bạn có lượng chất làm mát thích hợp (chất lỏng tản nhiệt) lưu thông khắp động cơ. Chất làm mát lưu thông qua động cơ xe khi bộ điều nhiệt xác định rằng động cơ đang nóng và cần được làm mát. Sau đó, máy bơm nước sẽ hút nước làm mát từ bộ tản nhiệt, đưa nó vào khối động cơ và sau đó trở lại bộ tản nhiệt để được làm mát trở lại.

Để kiểm tra mức nước làm mát, bạn hãy nâng mui xe lên và nhìn vào bình nước làm mát của bạn. Đó là một bình chứa chất lỏng màu xanh lá cây hoặc màu da cam. Đảm bảo chất làm mát cao hơn vạch tối thiểu nhưng dưới vạch tối đa. Nếu bạn nhận thấy ô tô của mình quá nóng và bạn biết rằng đã có đủ nước làm mát, hãy mang ô tô của bạn đến thợ cơ khí và nhờ họ kiểm tra hệ thống làm mát. Chi phí để tìm và thay thế hệ thống làm mát trước thời hạn có vấn đề sẽ nhỏ hơn nhiều so với thiệt hại gây ra cho động cơ nếu nó quá nóng.

Giữ cho hệ thống làm mát hoạt động

3.Giữ cho động cơ luôn được thông thoáng (được thở)

Ngoài nhiên liệu, không khí là thành phần thiết yếu tiếp theo để giữ cho động cơ của bạn hoạt động. Ô tô cần một luồng không khí liên tục giống như chúng ta. Không khí cần được đi vào động cơ liên tục, không hạn chế và không có mảnh vụn. Bộ lọc không khí giữ cho tất cả các rác bên ngoài như bọ, lá và bụi bẩn không xâm nhập vào bên trong động cơ của bạn.

Theo thời gian, các bộ lọc này có thể bị bám bụi bẩn và cần được thay thế.

Tùy thuộc vào thói quen lái xe và điều kiện đường xá mà một bộ lọc không khí có thể sử dụng được trong một thời gian dài hay ngắn. Nhưng nếu bộ lọc để quá bẩn và không hoạt động hiệu quả, nó có thể làm động cơ của bạn bị đói oxy, thải ra quá nhiều rác - hoặc cả hai. Khi bạn thay dầu, hãy kiểm tra bộ lọc gió và xem nó có sạch không. Bạn hãy thay thế nó nếu cần thiết để giữ cho động cơ được hoạt động trơn tru và bảo vệ nó khỏi tất cả những lỗi cũng như các mảnh vụn bên ngoài môi trường ảnh hưởng đến.

4. Kiểm tra rò rỉ

Bạn không cần phải là một thợ cơ khí để phát hiện rò rỉ. Trên thực tế, đôi khi bạn thậm chí không cần phải nhìn thấy nó - bạn có thể ngửi thấy nó. Dầu và chất chống đông là hai chất lỏng chính mà bạn phải đảm bảo không bị rò rỉ ra ngoài động cơ. Sức nóng và áp suất mạnh sẽ khiến ống động cơ bị hỏng. Ống cao su của động cơ cũ và nứt có thể bị rò rỉ chất chống đông hoặc các chất lỏng khác mà động cơ của bạn đang chứa.

Các khu vực khác thường bị rò rỉ sẽ là nơi hai bộ phận liên kết với nhau bằng con dấu cao su và silicon. Theo thời gian, các vòng đệm này có thể bị hỏng và cho phép dầu hoặc các chất lỏng khác rò rỉ ra khỏi động cơ hoặc khiến chúng bị rò rỉ chất lỏng vào các khu vực sai của động cơ.

Bạn nên kiểm tra bên dưới mui xe để xem liệu bạn có nhìn thấy hoặc ngửi thấy bất cứ thứ gì rò rỉ từ động cơ hay không. Nếu bạn có thể tránh được một vết rò rỉ nhỏ và xử lý nó trước khi nó biến thành một vấn đề lớn, bạn có thể tự đỡ phải đau đầu về sau.

Kiểm tra rò rỉ

5. Đổ đầy bình xăng của bạn trước khi nó xuống quá thấp

Xăng có một lượng cặn nhất định sẽ lắng xuống đáy bình xăng của bạn. Sau nhiều năm sử dụng và nhiều lần đổ xăng, có thể có một lượng chất bẩn đáng kể ở dưới đáy bình nhiên liệu của bạn. Bộ lọc nhiên liệu của bạn sẽ hứng rất nhiều cặn này và giữ cho nó không lọt vào đường dẫn nhiên liệu của ô tô và động cơ của bạn.

Nếu cặn bẩn lọt qua bộ lọc nhiên liệu (một số có thể), nó có thể xâm nhập vào động cơ và gây hư hỏng bên trong. Nó mang các mảnh vụn vào những nơi không nên có và khiến hệ thống nhiên liệu cũng như các bộ phận khác của động cơ hoạt động khó khăn hơn. Vì thế chúng tôi khuyên bạn nên luôn luôn giữ một nửa bình nhiên liệu.

Đổ đầy bình xăng của bạn trước khi nó xuống quá thấp

6. Theo dõi khi đèn cảnh báo bật sáng

Có lẽ đây là một điều hiển nhiên, nhưng nếu bạn lơ là kiểm tra xe khi có bất kỳ đèn cảnh báo ô tô nào bật sáng, bạn có thể đang bỏ qua một vấn đề nghiêm trọng. Đèn báo kiểm tra động cơ và các đèn cảnh báo khác có thể bật sáng vì một số lý do. Tin tốt là tất cả chúng không nhất thiết phải là một vấn đề lớn. Nhưng bạn sẽ không biết cho đến khi bạn kiểm tra nó. Chúng có thể cảnh báo về các vấn đề với máy phát điện, pin, nhiệt độ động cơ hoặc các khu vực khác xung quanh động cơ được giám sát.

Để bảo vệ động cơ của bạn, hãy chạy kiểm tra chẩn đoán khi đèn bật sáng và sau đó tự khắc phục sự cố hoặc đưa nó đến thợ cơ khí để họ có thể chạy thử nghiệm và thực hiện công việc khắc phục lỗi.

Nếu bạn đợi quá lâu sau khi đèn bật sáng, bạn có thể cho phép một vấn đề nhỏ phát triển thành một vấn đề lớn đấy.

7. Thay thế bộ lọc nhiên liệu

Bộ lọc nhiên liệu bắt được bất kỳ hạt hoặc mảnh vụn nào có hại cho động cơ và giữ nó trong hộp, giống như bộ lọc dầu của bạn. Nếu bộ lọc không được thay thế trong một thời gian, thì bạn nên thay nó để giữ cho động cơ hoạt động trơn tru. 

Thay thế bộ lọc nhiên liệu

 

Nếu bộ lọc của bạn có thể dễ dàng tiếp cận thì việc sửa chữa này sẽ không quá khó khăn nhưng một số bộ lọc khác có thể khó tiếp cận. Nếu bạn không thể tiếp cận bộ lọc nhiên liệu của ô tô, hãy mang nó đến thợ cơ khí để được thay thế.

Một bộ lọc nhiên liệu mới sẽ giữ cho khí đi vào động cơ của bạn luôn sạch sẽ. Động cơ của bạn sẽ ít tích tụ bên trong hơn và sẽ tồn tại lâu hơn nếu nó không hoạt động hết sức để đốt cháy nhiên liệu.

8. Nhẹ nhàng khởi động và dừng xe

Động cơ của bạn được chế tạo để chạy, nhưng nó sẽ chạy tốt hơn nhiều và có tuổi thọ lâu hơn khi chạy ở tốc độ liên tục. Hãy tưởng tượng bạn đang chạy trong một cuộc đua mà bạn liên tục đi từ nước rút đến điểm dừng sau mỗi vài phút. Bạn sẽ khiến bản thân kiệt sức khi tăng tốc chỉ để buộc bản thân phải giảm tốc độ và dừng lại sau mỗi vài phút.

Động cơ của bạn cũng bị mòn theo cách tương tự. Việc dừng và khởi động liên tục. Bạn có thể trải nghiệm khi lái xe trong thành phố, thực sự khó khăn cho động cơ ô tô của bạn. Nếu có thể, bạn hãy bám sát đường cao tốc và giữ tốc độ cũng như RPM của bạn ở mức nhất quán. Bạn sẽ nhận thấy khả năng tiết kiệm xăng tốt hơn và động cơ của bạn có thể sẽ hoạt động lâu hơn nếu thói quen lái xe của bạn cho phép nó chạy với tốc độ khá ổn định. Bạn càng lặp lại động tác "dừng lại và bắt đầu" thì động cơ của bạn càng phải hoạt động nhiều hơn. 

Nhẹ nhàng khởi động và dừng xe

9. Thay bugi và dây điện

Một cách đơn giản để chủ động bảo vệ động cơ của bạn là thay bugi và dây điện. Chúng được sử dụng rất nhiều và chúng có thể khiến động cơ của bạn hoạt động rất thô nếu chúng quá cũ. Thay đổi phích cắm và dây điện thường không phải là một thủ tục khó và có thể được thực hiện mà không cần đầu tư nhiều cả về thời gian và tiền bạc.

Hầu hết các nhà sản xuất khuyên bạn nên thay đổi chúng mỗi 30.000 dặm (48.280 km), nhưng một số xe hiện đại có thể đi lâu hơn một chút.

Thay bugi và dây điện

 

Khi bạn thay đổi bugi của động cơ, hãy đảm bảo thay dây đồng thời để đảm bảo bạn nhận được dòng điện tốt nhất đến phích cắm. Thay đổi phích cắm và dây điện thường xuyên, đó là một động thái sẽ giúp động cơ của bạn hoạt động ổn định và đồng thời tiết kiệm xăng.

10. Bám sát lịch trình bảo dưỡng

Bảo dưỡng thường xuyên là điều quan trọng để giữ cho chiếc xe của bạn luôn trong tình trạng tốt nhất và kéo dài tuổi thọ của nó. Khoảng thời gian được khuyến cáo đến kỳ bảo dưỡng dựa trên thời gian hoặc số km bạn đã đi - mỗi năm một lần hoặc mỗi 17.000 km.

Kiểm tra lịch bảo dưỡng để biết khi nào xe của bạn đến hạn và công việc nào được ưu tiên thực hiện trước. Nhiều xe hơi hiện đại có đèn cảnh báo trên bảng điều khiển để cảnh báo bạn khi cần bảo dưỡng. Nói chung, bạn nên lập ngân sách cho bảo dưỡng "nhỏ" mỗi năm một lần và bảo dưỡng "chính" hai hoặc ba năm một lần. Một kỳ bảo dưỡng nhỏ bao gồm thay dầu, bộ lọc dầu và thay thế các chất lỏng khác nếu cần.

Bám sát lịch trình bảo dưỡng

Tùy thuộc vào chiếc xe và quãng đường đi được mà một kỳ bảo dưỡng chính cũng có thể bao gồm việc thay thế bộ lọc không khí, bugi và dây buộc. Số lượng nhiệm vụ bao gồm ngay cả một dịch vụ nhỏ là rất nhiều, nhưng tất cả đều phải bao gồm kiểm tra rò rỉ dầu và chất lỏng, áp suất và tình trạng của lốp xe, khí thải quá mức, mòn phanh và hoạt động chính xác của hệ thống lái, hộp số, ly hợp, hệ thống treo, đèn, gạt nước và còi.

Phụ tùng ô tô MAST tin rằng, khi bạn thực hiện 10 điều cơ bản trên trong tâm thế chủ động với xế yêu của mình thì chắc chắn nó sẽ tiết kiệm cho bạn một khoản khá khá và trung thành bên bạn khá lâu, luôn đảm bảo mức độ An toàn tuyệt đối cũng như sự thoải mái cho bạn, cho gia đình trên mọi hành trình. Hãy ghi nhớ và thực hiện nó như một thói quen nhé!