3 Dấu hiệu nhận biết càng A bị hỏng

Càng chữ A ô tô là mộ bộ phận không mấy quan trọng. Tuy nhiên, nếu bất kỳ một bộ phận hay chi tiết nào trên hệ thống lái gặp vấn đề thì chúng có thể khiến toàn bộ hệ thống hoạt động thiếu ổn định, thậm chí tiềm ẩn những nguy hiểm khi vận hành xe. Bài viết sau đây, các bạn hãy cùng phụ tùng ô tô Mast đi tìm hiểu về càng chữ A xe ô tô và dấu hiệu nhận biết càng chữ A hư hỏng!

3 Dấu hiệu nhận biết càng A bị hỏng

Càng chữ A xe ô tô là gì?

Càng chữ A là bộ phận nằm ngay dưới gầm xe, nó có chứng năng chống rung lắc, duy trì được góc chụm, góc nghiêng, tiết kiệm không gian gầm xe phía trước và đảm bảo xe luôn hoạt động ổn định trong mọi điều kiện vận hành.

Càng chữ A ô tô thường được cấu tạo bởi một thanh kim loại, có hình dáng thiết kế tương tự hình chữ “A”, đầu phía trong được gắn liền với khung xe, đầu còn lại gắn vào trụ lái thông qua rotuyn trụ đứng.

Càng chữ A thuộc hệ thống treo trên xe ô tô, nó làm việc cùng với phuộc giảm xóc và tạo thành cơ cấu kết nối với trụ lái. Qua đó hỗ trợ khả năng chịu lực và giữ góc bánh xe luôn ổn định theo tiêu chuẩn của nhà sản xuất.

Bên cạnh đó, chúng còn đảm bảo các bánh xe duy trì góc chụm và góc nghiêng, đồng thời tiết kiệm không gian phía dưới gầm máy nên khoảng cách từ tâm chốt cố định của gốc càng, với tâm chốt trên cụm moay-ơ bánh xe theo mặt phẳng đứng đi qua điểm trọng tâm hai bánh xe phía trước là khác nhau.

Phân loại càng chữ A ô tô

Chúng có 2 loại, gồm: Càng A trên và càng A dưới. Hai càng trên và dưới này là không giống nhau. Không chỉ vậy, càng A dưới do phải chịu lực nhiều hơn nên có thiết kế to hơn càng A trên. Nhưng khi sửa chữa hoặc thay thế thì giá cả là đắt như nhau.

Bởi vậy nên có nhiều vụ xe ôm dải phân cách do mất lái hoặc khi đạp phanh gấp thì thấy bánh trước của mình cứ lăn không chịu dừng lại cùng với xe.

Những dấu hiệu nhận biết càng A bị hỏng

Những dấu hiệu nhận biết càng A bị hỏng

Như đã nói ở trên, nếu bất kỳ chi tiết nào trên hệ thống lái gặp hư hỏng thì chúng đều khiến toàn bộ hệ thống hoạt động mất ổn định. Các chủ xe cần nắm rõ được những dấu hiệu nhận biết càng chữ A hư hỏng, để từ đó đưa ra biện pháp xử lý kịp thời. Dưới đây là những dấu hiệu mà phụ tùng ô tô Mast  thường xuyên gặp phải khi càng A gặp vấn đề:

Rung lắc vô lăng

Càng chữ A ô tô bị cong hoặc bạc lót và rotuyn trụ đứng trên thanh càng chữ A bị mòn là nguyên nhân khiến vô lăng rung lắc. Nếu gặp phải hiện tượng này, bạn nên chọn một đoạn đường vắng và yên tĩnh. Sau đó điều khiển xe ở tốc độ cao và đạp chân phanh để cảm nhận xem vô lăng.

Khó điều khiển vô lăng

Trong quá trình điều khiển xe mà bạn cảm thấy việc điều hướng chiếc xe di chuyển theo ý mình trở nên khó khăn hơn so với bình thường, bạn cần sử dụng nhiều lực hơn để giữ xe đi thẳng và xe thường có dấu hiệu lệch lái sang một bên thì nguyên nhân có thể là do càng chữ A ô tô bị hỏng.

Ngoài ra, các bạc lót và rotuyn trên thanh càng A bị hư hỏng cũng là nguyên nhân làm cho góc đặt vô lăng bị sai lệch dẫn đến việc lái xe rất khó khăn.

Xuất hiện tiếng ồn phát ra dưới gầm xe

Xuất hiện tiếng ồn phát ra dưới gầm xe

Trong quá trình xe vận hành, nếu như nhận thấy có những tiếng động lớn xuất phát từ gầm xe, đặc biệt tiếng động này càng lớn hơn khi di chuyển qua những đoạn đường gồ ghề, nhiều ổ gà… thì có thể là do bạc lót và rotuyn lái của xe bị lỏng hoặc mòn.

Đấy là những dấu hiệu báo rằng càng chữ A ô tô của bạn cần sớm được thay thế. Nếu không chúng có thể làm ảnh hưởng tới các bộ phận khác trong hệ thống khung gầm, thậm chí ảnh hưởng tới khả năng điều khiển chiếc xe của bạn.

Trên đây là những thông tin về càng chữ A ô tô và ba dấu hiệu rõ ràng nhất và dễ nhận biết nhất khi chúng gặp vấn đề. Nếu phát hiện những dấu hiệu trên bạn nên mang xe tới garage để được các kỹ thuật viên có kinh nghiệm và chuyên môn kiểm tra và sửa chữa kịp thời.

>> Tìm hiểu ngay: 

Dấu hiệu nhận biết lọc xăng ô tô bị hư hỏng