5 Cách sử dụng gương chiếu hậu khi đang lái xe

Mỗi loại đèn pha ô tô đều có những ưu - nhược điểm riêng, không có loại hoàn hảo nhất, chỉ có loại phù hợp nhất với nhu cầu sử dụng và chi phí của bạn. Đèn pha hiện nay có 4 dạng chính và được sử dụng phổ biến nhất là đèn Halogen, HID, LED và Laser.

Halogen

Halogen

Là một trong những dạng đèn pha phổ biến nhất trong ngành công nghiệp ô tô với ưu điểm là giá rẻ, cấu tạo và công nghệ đơn giản. Tuổi thọ trung bình của đèn pha halogen đạt khoảng 1.000 giờ trong điều kiện chiếu sáng thông thường. Tuy nhiên ngày nay, cùng với yêu cầu về chất lượng từ phía người dùng càng cao thì halogen đã không còn là loại đèn pha được nhiều người ưa chuộng, bởi nó tồn tại các nhược điểm như:

- Bên ngoài bóng làm bằng thủy tinh, bên trong là dây tóc bằng vonfram. Trong khi chất liệu thủy tinh tỏa nhiệt rất lớn, khiến tiêu hao nhiều năng lượng thì sợi tóc bằng vonfram lại rất dễ bị cháy, đứt.

- Khi thay thế, bảo dưỡng, nếu không cẩn thận, làm bẩn lớp mạ phản chiếu ánh sáng thì sẽ ảnh hưởng đến khả năng chiếu sáng của đèn.

Đèn HID

Đèn HID

Cường độ chiếu sáng của đèn HID được đánh giá cao hơn so với đèn halogen, nhiệt độ màu của bóng vào khoảng 4.300 độ Kelvin, tức gần với ánh sáng ban ngày. Ngoài ra, đèn HID cũng có ưu điểm là bền hơn với tuổi thọ trung bình đạt từ 2.000 giờ.

Nhược điểm của đèn HID là chi phí sử dụng và bảo dưỡng đắt hơn so với đèn halogen. Khi bật công tắc, đèn cũng cần một vài giây sau mới đạt được độ sáng tối ưu. Bên cạnh đó còn có một số loại bóng HID sử dụng chất liệu có hại cho sức khỏe của con người (chẳng hạn như thủy ngân). Ngoài ra, mặc dù có độ sáng cao hơn halogen nhưng đèn lại khá chói, gây cản trở cho những xe đi ngược chiều, dễ dẫn đến tai nạn.

Đèn LED

Đèn LED

Là loại đèn hoạt động dựa trên công nghệ bán dẫn, có nhiều ưu điểm hơn so với 2 loại đèn pha kể trên.

Ưu điểm đầu tiên có thể kể đến đó chính là cần ít năng lượng cho việc kích hoạt, tiếp đến, kích thước rất nhỏ gọn, trở thành tùy chọn lý tưởng để tạo ra nhiều hình dạng khác nhau cho dải đèn pha.

Nhược điểm của đèn LED là nhiệt độ của chip bán dẫn có thể sẽ tăng dần trong quá trình chiếu sáng, dẫn đến nguy cơ làm tan chảy cáp kết nối và các chi tiết lân cận. Đây cũng chính là lý do giải thích vì sao đèn pha LED bao giờ cũng phải đi kèm với hệ thống làm mát đặt trong khoang động cơ (điều này cũng vô tình gây ra những ảnh hưởng đến chức năng của các bộ phận khác), và chính vì vậy nên những chiếc xe trang bị đèn pha LED thường sẽ có giá đắt hơn bởi nhà sản xuất phải chi nhiều tiền hơn để thiết kế sao cho phù hợp.

Đèn Laser

Đèn Laser

Mang kích thước nhỏ gọn như đèn LED nhưng đèn Laser được đánh giá là cho ánh sáng tốt hơn gấp 1000 lần, khả năng chiếu xa gấp đôi nhưng tiêu hao năng lượng chỉ bằng khoảng ½ hoặc 1/3. Ngoài ra, ánh sáng của đèn laser được tạo ra bởi phốt pho nên nhiệt độ chỉ đạt khoảng 5.5000-6.000 K, rất gần với ánh sáng mặt trời 6.500 K.

Đèn pha laser có nhược điểm là giá thành đắt đỏ, chưa thể sử dụng cho cả chùm chiếu xa và chiếu gần mà vẫn cần tới hệ thống đèn HID hoặc LED song song. Đèn cũng cần tới hệ thống làm mát bởi nhiệt lượng sinh ra trong quá trình chiếu sáng còn cao hơn cả so với đèn LED