Bắt bệnh cho bu gi và lưu ý khi lựa chọn thay thế

Bu gi là chi tiết cực kỳ quan trọng đối với động cơ xe, nắm giữ vai trò cung cấp tia lửa điện để đốt cháy nhiên liệu, có tính ảnh hưởng đến công suất và tuổi thọ của các chi tiết trong động cơ... do đó, việc nắm bắt các dấu hiệu cho thấy bu gi gặp vấn đề và lựa chọn thay thế là rất quan trọng.

Bắt bệnh cho bu gi và lưu ý khi lựa chọn thay thế

Bắt bệnh cho bugi

Bugi có màu vàng nâu

Nếu thấy bugi có màu vàng nâu thì tức là động cơ đang ở trong tình trạng hoàn toàn bình thường, tỷ lệ về không khí và nhiên liệu vẫn đạt tiêu chuẩn kỹ thuật.

Bugi có màu đen và khô

Dấu hiệu này báo hiệu cho việc bộ chế hòa khí đang có vấn đề, nếu quan sát thấy có khói đen thoát ra từ ống xả thì có thể kết luận là xe đang chạy ở chế độ giàu (thừa nhiên liệu). Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này có thể là do lọc khí bị bẩn, không cung cấp đủ không khí, chế hòa khí hỏng hoặc là bướm gió bị kẹt.

Bugi đen và ướt

Đây chính là dấu hiệu cho biết dầu đã lọt vào trong xi-lanh và bị đốt, từ đó sinh ra muội và bám trên bugi. Nguyên nhân của hiện tượng này có thể là do hở van, hở măng – séc hoặc là do xi-lanh bị mòn thành. Song song với hiện tượng này, nếu bạn thấy xe xả khỏi màu xanh, mùi khét thì nên mang xe đi sửa càng sớm càng tốt.

Bugi có màu trắng

Khi bugi có màu trắng thì chứng tỏ là động cơ đang bị quá nhiệt do sử dụng bugi không phù hợp, chỉ số Octan quá thấp, hỏng hệ thống làm máy, thời gian đánh lửa không tối ưu hoặc là do bộ chế hòa khí cung cấp quá nhiều không

khí...

Bugi bị mòn cực tâm

Khi bugi có khoảng nhiệt không phù hợp, thiếu hòa khí nhiên liệu, thiếu dầu bôi trơn, khoảng nhiệt không phù hợp hoặc hệ thống làm mát bị hỏng.... thì sẽ rất dễ bị mòn cực tâm.

Bugi có khoảng đánh lửa lớn

Nếu bạn sử dụng bugi trong một thời gian quá dài mà không thay thế thì sẽ rất dễ xảy ra hiện tượng này. Khoảng cách đánh lửa lớn sẽ làm cho động cơ yếu đi.

Bugi có khoảng đánh lửa lớn

Lưu ý khi chọn và thay thế bugi

Khi chọn bugi để thay thế, yêu cầu đặt ra là phải chọn được loại phù hợp với động cơ. Bugi được chọn phải có dải nhiệt độ thích hợp (dải nhiệt độ được quy định bằng một dãy số, thể hiện cho điều kiện nhiệt độ mà bugi thường xuyên phải làm việc trong đó). Bugi có dải nhiệt độ không phù hợp với động cơ thì sẽ làm ảnh hưởng đến công suất động cơ, hiệu quả cháy – giãn nở, tuổi thọ các chi tiết trong động cơ, thậm chí là có thể gây hư hỏng động cơ.

Để chắc chắn, hãy đến gara ủy quyền của phụ tùng ô tô Hàn Quốc MAST Sài Gòn để kiểm tra tình trạng chính xác của Bugi và cung cấp sản phẩm phù hợp, đảm bảo chất lượng