Các bước tự kiểm tra giảm xóc ô tô

Giảm xóc có nhiệm vụ triệt tiêu, giảm chấn khi xe di chuyển qua các cung đường xấu, đem lại sự êm ái, thoải mái cho người ngồi trên xe. Tuy nhiên, sau một thời gian dài sử dụng không thể tránh khỏi những hư hỏng và chảy dầu, vì vậy cần thường xuyên kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ bộ phận này.

Các bước tự kiểm tra giảm xóc ô tô

Tuổi thọ trung bình của bộ phận giảm xóc ô tô

- Thông thường, chu kỳ của giảm xóc được tính khoảng 140.000 km trong trường hợp xe thường di chuyển ở những cung đường bằng phẳng, ít bị kẹt xe. Tuy nhiên, nếu xe thường xuyên phải di chuyển trong những điều kiện đường xấu, nhiều ổ gà, xe phải dừng nhiều và liên tục do tắc đường hay phải di chuyển ở những đoạn đường đèo với những góc cua gấp, khúc khuỷu; hệ thống giảm xóc sẽ phải hoạt động nhiều hơn mức bình thường, chính vậy cần thay thế sau mỗi khoảng 80.000km.

Nếu như chiếc xe của bạn gặp các hiện tượng như: Đầu xe bị nhún mạnh khi phanh gấp, rung động cả tay lái, xe trượt và lệch hướng, xe lắc lư mạnh khi đi trên đường xấu hay lốp xe bị mòn không đều thì rất có thể bộ phận giảm xóc của xe cần được kiểm tra và thay thế.

Tuổi thọ trung bình của bộ phận giảm xóc ô tô

Cách kiểm tra hệ thống giảm xóc ô tô

Bạn có thể tự kiểm tra hệ thống giảm xóc trên xe của mình theo các bước sau:

- Trên một đoạn đường thẳng, tăng tốc xe 16km/h rồi dậm hết chân phanh, nếu xe bị nhún mạnh thì đó là một dấu hiệu nhận biết ô tô cần thay bộ giảm xóc mới.

- Kiểm tra lại các bộ phận như: bu-lông, đệm cao su, các miếng long đền tại những vị trí tiếp xúc của phuộc với thân xe. Bởi nếu các chi tiết này bị gãy, chúng sẽ phá hủy bộ phận xung quanh như: phuộc, láp dẫn động...

Cách kiểm tra hệ thống giảm xóc ô tô

- Quan sát trực tiếp ống giảm xóc bằng cách chiu vào gầm xe, nếu thấy các vết lõm hay rò rỉ dầu thì nên thay thế bộ phận này.

- Dùng tay sờ vào vỏ giảm chấn, nếu thấy nóng thì tức là bộ phận này còn hoạt động tốt. Ngược lại, nếu giảm chấn không nóng có thể do không đủ dầu hoặc các van bị mòn, kênh tạo nên các khe hở lớn không tạo lực cản, nhiệt độ dầu không tăng.

- Tháo giảm chấn ra ngoài, dùng tay kéo/nén, nếu không thấy lực cản, hoặc lực cản thấp tức là giảm chấn đã hư hỏng.

- Đối với loại giảm chấn ống thủy lực tác dụng 2 chiều, có kết hợp khí nén thì ngoài phần kiểm tra sức cản thủy lực cần kiểm tra thêm phần áp suất khí nén bằng cách ấn cần ty giảm chấn xuống phải có lực cản và khi thôi ấn thì cần ty giảm chấn phải bị đẩy ra tương đối nhanh. Nếu ấn thấy nhẹ và cần ty hồi nhẹ thì phần khí nén bị rò rỉ không đủ áp suất.

Trong trường hợp kiểm tra và phát hiện lỗi, hư hỏng cần được sửa chữa, thay thế, hãy liên hệ với phụ tùng ô tô Hàn Quốc MAST Sài Gòn để được cung cấp các loại giảm xóc chính hãng, đảm bảo chất lượng và giá cả cạnh tranh nhất. Đặc biệt, MAST Sài Gòn cam kết đền bù lên tới 100 lần so với giá trị sản phẩm nếu khách hàng phát hiện hàng fake, bảo hành 01 năm lỗi người dùng