Cách kéo dài tuổi thọ cho giảm xóc ô tô

Giảm xóc không đơn thuần chỉ là bộ phận giúp xe vận hành êm ái mà còn là hệ thống có vai trò cực kỳ quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến độ an toàn của xe trong quá trình vận hành.

Cách kéo dài tuổi thọ cho giảm xóc ô tô

Cách kéo dài tuổi thọ cho giảm xóc ô tô

Giảm xóc một khi bị rỉ nhớt hoặc mất độ hãm thì sẽ rất dễ dẫn đến các tình huống nguy hiểm. Nếu như phanh có tác dụng giúp xe dừng lại thì hệ thống giảm xóc sẽ giúp cho việc này xảy ra sớm hơn, kịp thời hơn để tránh hoặc giảm thiểu mức độ nghiêm trọng của va chạm. Chính vì thế, ngoài việc tiến hành thay thế kịp thời khi hệ thống này có dấu hiệu xuống cấp thì chúng ta cũng cần có một vài lưu ý trong quá trình sử dụng và bảo dưỡng để kéo dài tuổi thọ cho giảm xóc như sau:

  • Tiến hành thay dầu và bảo dưỡng theo định kỳ hoặc thay thế các cụ cao su giảm chấn để hạn chế tải trọng và tác động từ mặt đường tác động lên giảm chấn gây hư hỏng, chảy dầu.

  • Tiến hành rửa xe thường xuyên, đặc biệt chú ý tới hệ thống giảm xóc để rửa sạch bụi bẩn bám vào ty giảm chấn. Nếu để bụi bẩn bám vào ty quá nhiều thì sẽ dẫn đến làm xước, mài mòn ty nhanh hơn, từ đó gây ra hiện tượng chảy dầu.

  • Nên chở đúng tải trọng cho phép, không được chở vượt quá tải trọng khuyến cáo của nhà sản xuất để tránh gây áp lực quá sức chịu đựng của giảm xóc.

  • Không chạy nhanh trên những đoạn đường xấu. Việc này gây ra lực tác động đột ngột sẽ làm cho giảm xóc nhanh hỏng.

  • Khi chở hàng hóa nặng, cần đảm bảo là hàng hóa được xếp cân đối để tạo sự cân bằng cho xe.

  • Đổ đúng loại dầu chuyên dụng cho hệ thống giảm xóc (dầu thủy lực), tuyệt đối không sử dụng dầu dành cho động cơ để thay thế.

  • Trường hợp phải thay thế giảm xóc nên thay ở cả 2 bên để tránh hiện tượng văng đuôi xe và hư hỏng nhanh do không đảm bảo được sự cân bằng khi làm việc do một bên mới, một bên cũ.

Cách kéo dài tuổi thọ cho giảm xóc ô tô

Trong quá trình thay thế, để đảm bảo bộ phận này vận hành tốt nhất, chúng ta cần đẩy hết bọt khí trong phuộc ra ngoài: để phuộc dựng đứng như khi lắp vào xe, tiếp đến lật ngược lên và nén lại bằng cách ấn xuống. Lặp lại thao tác này cho tới khi đảm bảo là bọt khí đã thoát hết ra ngoài. Ngoài ra, cần kiểm tra kỹ các vòng đệm cao su, đảm bảo không để xảy ra thiếu sót nào với chi tiết này vì nó có ảnh hưởng trực tiếp đến độ bền của phuộc. Nên bảo dưỡng định kỳ giảm xóc cho xe khoảng một năm một lần để kịp thời phát hiện và sửa chữa ngay khi có sự cố.

Lời kết

Trên đây là một vài chia sẻ giúp bạn chăm sóc tốt hơn và kéo dài tuổi thọ cho bộ phận giảm xóc. Để được cung cấp sản phẩm đảm bảo hàng chính hãng chất lượng cao, hãy liên hệ với phụ tùng ô tô Hàn Quốc Mast Sài Gòn ngay hôm nay!