Cách khắc phục điểm mù trên xe ô tô

Hầu hết những người tham gia giao thông khi cầm vô lăng lái xe ngoài đời thực, điều nhận thấy rõ ràng một điều là khi cầm lái ô tô góc nhìn sẽ rất khác không giống như khi bạn chạy xe máy, đặc biệt là phạm vi quan sát của ô tô có nhiều hạn chế hơn xe đạp, xe máy rất nhiều. Hay người ta còn gọi đó là vùng không gian bên ngoài xe ô tô bị che khuất và không nằm trong tầm nhìn của tài xế và thường được gọi là điểm mù. Hôm nay phụ tùng ô tô MAST sẽ giúp bạn hiểu hơn về điểm mù và làm thế nào để khắc phục điểm mù.

Điểm mù rất nguy hiểm khi tham gia giao thông

Điểm mù rất nguy hiểm khi tham gia giao thông

Điểm mù trên xe ô tô là gì?

Điểm mù trên ô tô là những khoảng không gian mà người lái xe không thể quan sát được khi nhìn ra bên ngoài thông qua gương chiếu hậu. Khi đó, điểm mù sẽ khiến người điều khiển không thể nhìn thấy được những chiếc xe đang di chuyển cùng làn hoặc khác làn từ phía sau, hoặc có thể là những chiếc xe đang chạy cắt qua giao lộ,… nó khiến cho việc rẽ hoặc chuyển làn trở nên cực kỳ nguy hiểm.

Đây là 1 trong những yếu tố đối với người lái xe rất khó để khắc phục, việc triệt tiêu điểm mù là một kỹ năng cần thiết của mọi tài xê khi lái xe. Việc xảy ra va quệt hoặc thậm chí là tai nạn giao thông nghiêm trọng cũng có một phần do điểm mù mang lại. Đa số những xe có kích thước càng lớn thì điểm mù cũng tăng theo tỷ lệ thuận.

Xử lý tốt điểm mù là một kỹ năng rất cần thiết

Xử lý tốt điểm mù là một kỹ năng rất cần thiết

Vị trí điểm mù đáng chú ý khi điều khiển ô tô

Các điểm mù đều có xung quanh các phương tiện giao thông, nhưng kích thước và vị trí của chúng khác nhau tùy theo loại phương tiện. Các điểm mù chính nằm ở phía trước, phía sau, hai bên và phía sau trụ kính chắn gió của xe.

Thông thường, điểm mù của 4 khu vực này cụ thể như sau: nếu là phía trước điểm mù sẽ kéo dài 6m đến 7,6m, còn phía sau xe có thể lên tới 61m, còn điểm mù hai bên xe lại càng mở rộng hơn. Vì vậy mà bạn nên tránh việc đi gần các xe container lớn nó có thể gây nguy hiểm nếu tài xế xe container không thể nhận thấy sự có mặt của bạn.

Điểm mù ở phía trước, phía sau, hai bên và phía sau trụ kính chắn gió của xe

Điểm mù ở phía trước, phía sau, hai bên và phía sau trụ kính chắn gió của xe

Phải nói thêm rằng, trong tất cả các loại phương tiện giao thông trên bộ thì xe tải lớn như container là có xe có điểm mù lớn nhất, tùy thuộc mỗi loại xe và kích cỡ của nó mà mỗi loại sẽ có điểm mù khác nhau. Các xe ô tô không mui hai chỗ ngồi nhỏ (roadster) hay xe hatchback là xe có điểm mù nhỏ nhất. Còn các loại xe bán tải (pickup truck) lại có điểm mù dài nhất.

Cách khắc phục điểm mù hợp lý

Lắp thêm gương cầu nhỏ để quan sát điểm mù

Một chiếc gương cầu nhỏ nếu được lắp thêm vào gương chiếu hậu ở góc trái hoặc góc phải sẽ giúp hạn chế điểm mù tốt hơn cho lái xe, mở rộng quan sát, tăng tầm nhìn nhằm hạn chế va chạm hay tai nạn đáng tiếc.

Gương cầu nhỏ  giúp quan sát điểm mù tốt hơn

Gương cầu nhỏ  giúp quan sát điểm mù tốt hơn

Lắp camera quan sát phía sau

Camera quan sát phía sau là những tính năng cần thiết được nhiều hãng xe trang bị để hỗ trợ lái xe quan sát, giảm thiểu điểm mù, hạn chế nguy cơ va chạm và nhất là khi lùi xe. Lưu ý đặc biệt hãy thường xuyên vệ sinh gương, tránh bị bám bụi bẩn hay nhòe vì nước mưa có thể khiến tầm nhìn không rõ.

Camera quan sát phía sau là những tính năng cần thiết để hỗ trợ lái xe quan sát

Camera quan sát phía sau là những tính năng cần thiết để hỗ trợ lái xe quan sát

Điều chỉnh gương chiếu hậu để hạn chế điểm mù

Đảm bảo gương chiếu hậu và gương chiếu hậu hai bên luôn rõ ràng, trong tình trạng tốt và được điều chỉnh phù hợp. Bằng cách căn chỉnh vị trí xoay gương chiếu hậu thích hợp để lái xe có thể giảm số điểm mù xuống mức tối thiểu. Thực hiện điều này trước khi chuẩn bị xuất phát. Hãy ngồi vào ghế lái, linh hoạt chỉnh gương bên trong xe để có tầm nhìn bao quát nhất có thể và đồng thời giúp hạn chế điểm mù.

Giảm điểm mù bằng cách căn chỉnh vị trí xoay gương chiếu hậu thích hợp

Giảm điểm mù bằng cách căn chỉnh vị trí xoay gương chiếu hậu thích hợp

Tạo thói quen quan sát kỹ khi lái xe

  • Hãy tập chung quan sát đến những người xung quanh xe của bạn, đặc biệt là tại các nút giao thông đô thị. Đồng thời dự đoán chuyển động của những người tham gia giao thông khác.

  • Đừng cho rằng người khác có thể đoán trước được hành động của bạn hãy sử dụng đèn xi nhan để cho biết ý định rẽ, chuyển làn hoặc đỗ xe của bạn. Đặc biệt hãy cẩn thận khi rẽ ở  những giao lộ.

  • Lựa chọn chỗ đậu xe giúp bạn có thể lùi vẫn đảm bảo tầm nhìn tốt khi bạn rời chỗ đậu xe.

Tập trung quan sát khi lái xe để hạn chế điểm mù

Tập trung quan sát khi lái xe để hạn chế điểm mù

Lắp hệ thống cảm biến tự động cảnh báo điểm mù

Nếu bạn đang có dự định mua một chiếc ô tô mới, rất có thể một thiết bị giám sát điểm mù là một tính năng tiện ích tuyệt vời đủ tiêu chuẩn hoặc trên danh sách tùy chọn bạn cần có. Nó sẽ là một thiết bị hữu ích và mang lại an toàn cho bạn trong mọi khoảnh khắc tham gia giao thông.

Hiện nay, rất nhiều hãng xe cho lắp đặt hệ thống cảm biến tự động nhằm giúp theo dõi các vị trí bị khuất tầm nhìn xung quanh xe. Đồng thời phát hiện và cảnh báo kịp thời các điểm mù cho lái xe nếu phương tiện di chuyển vào vùng đó.

Thiết bị giám sát điểm mù là một tính năng tiện ích tuyệt vời 

Thiết bị giám sát điểm mù là một tính năng tiện ích tuyệt vời 

Làm thế nào để đảm bảo không có ai trong bất kỳ khoảnh khắc nào của bạn

Trước khi rời đi, hãy kiểm tra gương chiếu hậu và gương chiếu hậu bên cạnh và điều chỉnh chúng nếu cần để giảm kích thước điểm mù của bạn.

Trước khi chuyển làn, hãy nhanh chóng quay đầu theo hướng bạn muốn để đảm bảo làn đường còn trống.

Trước khi rẽ trái hoặc phải, hoặc trước khi tiếp tục sau khi dừng xe tại biển báo dừng hoặc đèn giao thông, hãy di chuyển phần trên của bạn về phía trước và nhìn ra phía sau các trụ kính chắn gió. Nếu bạn đang quay đầu, hãy quay đầu theo hướng bạn muốn trước khi tiếp tục.

Điểm mù trên ô tô rất nguy hiểm hãy quan sát cẩn thận khi lái xe

Điểm mù trên ô tô rất nguy hiểm hãy quan sát cẩn thận khi lái xe

Việc hiểu điểm mù là gì đối với người lái xe rất quan trọng. Hy vọng những thông tin trên mà phụ tùng ô tô MAST đã mang đến cho bạn, sẽ giúp bạn biết cách khắc phục điểm mù khi lái xe ra sao giúp người điều khiển hạn chế tối đa các va chạm đáng tiếc khi lưu thông trên đường. Đồng thời, người tài xế cần hết sức cẩn trọng và phải luôn tuân thủ luật giao thông, quan sát kỹ trước khi thay đổi tư thế điều khiển xe để luôn đảm bảo tham gia giao thông an toàn