Cách xử lý khi bị đứt dây curoa

Dây curoa trên ô tô có vai trò cực kỳ quan trọng khi chịu trách nhiệm điều phối hoạt động của các bộ phận như trục cam, hệ thống bơm trợ lực tay lái, máy phát điện, lốc điều hòa hay bơm nước làm mát... bởi vậy, dây cuaroa nào đứt thì sẽ làm hệ thống đó ngừng hoạt động. Cùng tìm hiểu cách xử lý dây cu ria khi bị hư với phụ tùng ô tô Hàn Quốc MAST Sài Gòn.

Cách xử lý khi bị đứt dây curoa

Tác hại của việc hỏng, đứt dây curoa

Như đã nói, dây curoa bị đứt sẽ làm ảnh hưởng đến khả năng vận hành, hoạt động của xe. Nguy hiểm nhất chính là dây curoa dẫn động cam bị đứt khi xe đang chạy, lúc này sự phối hợp nhịp nhàng giữa xu-páp và pít-tông không còn được đảm bảo, thậm chí khiến xu-páp ngừng làm việc, trong khi động cơ vẫn đang hoạt động theo quán tính, pít-tông sẽ bị đâm vào các xú-páp khiến cho một loại hỏng hóc sẽ xảy ra như: cong, gãy xúp páp, vỡ pít tông, cong tay biên; dây curoa dẫn động bơm trợ lực lái bị đứt khiến cho tay nặng nề, khó điều khiển; dây curoa hệ thống dẫn điện đứt thì ắc quy sẽ hết dần năng lượng, máy bơm nước ngưng hoạt động làm nóng máy, thổi gioăng và hỏng động cơ.

Cách xử lý khi bị hư dây curoa

Khi nhận thấy các dấu hiệu bất thường như tay lái nặng, đèn biểu tượng hình ắc quy bật sáng... ngay lập tức cần dừng xe lại để kiểm tra. Theo anh Đức Thuận – Kỹ sư trưởng Mast – sẽ không có giải pháp xử lý tạm thời nào khi dây curoa bị đứt dọc đường, lúc này, cách duy nhất là gọi xe cứu hộ để mang xe đến trạm sửa chữa gần nhất.

Để không lâm vào cảnh chết máy giữa đường hoặc xảy ra các hư hỏng đáng tiếc do đứt Dây curoa, cách tốt nhất là nên thường xuyên kiểm tra để phát hiện và kịp thời các hiện tượng báo hỏng dây curoa để tiến hành thay thế. Theo đó, biểu hiện thường thấy chính là xe phát ra tiếng kêu rít khi khởi động vào buổi sáng, đặc biệt là khi trời hanh khô. Ngoài ra, khi thấy bề mặt dây curoa bị bóng, xuất hiện các vết rạn, nứt vỡ, chùng, chai cứng... thì cũng là lúc cần thay dây curoa mới.

Cách xử lý khi bị đứt dây curoa

Ngoại lệ, có một số trường hợp dây mới thay nhưng đã bị đứt hoặc bung là do hưng hỏng vòng bi của một pu-li hay bánh tì nào đó, do có vật lạ rơi vào làm rách dây, do chuột chui vào và bị kẹt trong khoang máy. Ngoài ra, dây curoa cũng cần được thay thế theo định kỳ trước khi xuất hiện các biểu hiện trên, thường là theo khuyến cáo của nhà sản xuất, thường là 3 năm hoặc 58.000 km với dây curoa động cơ, và 96.500 - 145.000 km đối với dây curoa cam.

Để được tư vấn lựa chọn, hỗ trợ thay thế và cung cấp dây curoa chính hãng, hãy liên hệ với MAST Sài Gòn ngay hôm nay. Phụ tùng ô tô Hàn Quốc MAST hiện là nhà nhập khẩu và phân phối chính thức các thương hiệu: KIA, HYUNDAI, MOBIS, GM, SSANGYONG, SAMSUNG, MANDO+, CTR, 365 AUTO, SECO, AUTO CLOVER… trên thị trường Việt Nam. Với gần 20 năm kinh nghiệm trong ngành phụ tùng - phụ kiện ô tô, mọi sản phẩm do chúng tôi phân phối đều là các phụ tùng - phụ kiện chất lượng cao và được kiểm nghiệm nghiêm ngặt trước khi đến tay Khách hàng. Chúng tôi cam kết đền gấp 10 lần giá trị nếu sản phẩm bán ra là hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng dù chỉ là những chi tiết nhỏ nhất