Cháy nổ ô tô điện: Nguyên nhân và biện pháp phòng tránh hiệu quả

Ô tô điện cũng đối mặt với nguy cơ cháy nổ tương tự như các phương tiện sử dụng động cơ đốt trong. Để tránh tình trạng này, người dùng cần biết cách phòng tránh hai nguyên nhân dưới đây một cách hiệu quả.

Nguyên nhân khiến ô tô điện bốc cháy

Nguyên nhân khiến ô tô điện bốc cháy

Mặc dù ô tô điện được coi là phương tiện an toàn, nhưng vẫn tồn tại nguy cơ cháy nổ. Hiểu rõ nguyên nhân gây ra cháy nổ sẽ giúp người dùng đưa ra biện pháp khắc phục và phòng ngừa cháy nổ một cách hiệu quả nhất.

Có một số nguyên nhân gây cháy nổ trên ô tô điện, bao gồm:

  • Yếu tố ngoại cảnh (như thời tiết khắc nghiệt): Pin Lithium-ion, mặc dù nhỏ gọn, nhưng chứa lượng năng lượng lớn. Nếu pin tiếp xúc với nhiệt độ cao quá mức, nó có thể làm tăng nhiệt độ khu vực pin, không có đủ thời gian để thoát nhiệt, dẫn đến vỡ pin và gây cháy nổ.

  • Tai nạn, va chạm giao thông: Khi xe bị tai nạn hoặc va chạm, ngoại lực tác động lên các bộ phận của xe có thể gây ra đoản mạch và tăng nhiệt, tạo điều kiện thuận lợi cho cháy nổ.

  • Chất lượng pin và hệ thống điện trên xe không đảm bảo: Nếu pin hoặc hệ thống điện trên xe không được chế tạo hoặc kiểm tra chất lượng đúng cách, có thể xảy ra các lỗi kỹ thuật dẫn đến cháy nổ.

Ngoài ra, việc độ xe cũng có thể gây nguy cơ cháy nổ do kỹ thuật độ xe kém chất lượng hoặc việc sử dụng các thiết bị bổ sung không tuân thủ tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật của nhà sản xuất.

Những biện pháp phòng chống cháy nổ ô tô điện hiệu quả

Những biện pháp phòng chống cháy nổ ô tô điện hiệu quả

Để ngăn chặn tình trạng cháy nổ trên ô tô điện, tài xế cần có kiến thức và hiểu rõ về nguyên lý hoạt động của ô tô điện và áp dụng biện pháp phòng ngừa để giảm thiểu nguy cơ một cách tốt nhất.

Theo khuyến nghị của các chuyên gia ô tô, tài xế nên tự ngắt hệ thống điện cao áp thay vì chỉ tin tưởng vào hệ thống tự động ngắt. Điều này là cần thiết để ngăn chặn nguy cơ cháy nổ khi xảy ra sự cố.

Người dùng cần đọc kỹ hướng dẫn từ nhà sản xuất để hiểu rõ cách xử lý khi xe hỏng hóc hoặc gặp tình huống va chạm không mong muốn. Thực hiện việc kiểm tra điện thường xuyên để phát hiện sớm các vấn đề và giới hạn tình trạng chập điện gây cháy nổ trong quá trình vận hành xe.

Ngoài ra, lắp đặt hệ thống phun sương áp suất cao là một giải pháp khôn ngoan, giúp dễ dàng di chuyển trong môi trường có khí oxy và hạn chế khả năng lan truyền lửa nhanh chóng. Cũng nên trang bị bình chữa cháy và hệ thống chăn chữa cháy cho xe.