Kĩ thuật đặt bơm cao áp không dấu

Đặt bơm cao áp là một cách gọi trong việc thực hiện kiểm tra điều chỉnh nhằm duy trì chất lượng làm việc của bơm cao áp. Thực hiện cân bơm trên bệ thử là phương pháp tốt nhất để có thể đảm bảo chất lượng của hệ thống nhiên liệu. Việc đặt bơm cao áp khá khó khăn đối với loại bơm cao áp không dấu. Dưới đây phụ tùng ô tô MAST sẽ chia sẻ cách đặt bơm cao áp không dấu an toàn mà hiệu quả.

Kĩ thuật đặt bơm cao áp không dấu

Bơm cao áp không dấu là gì?

Đầu tiên là để lắp được thì chúng ta cần hiểu bơm cao áp không dấu là gì? Bơm cao áp không dấu là loại bơm trên các bánh răng không để đặp bơm đúng vị trí.

Khi bạn tháo ra để kiểm tra và việc đặt lại thường khó khăn hơn bơm cao áp có dấu. Do nó không có dấu để bạn đặt các bánh răng khớp với nhau.

Cách đặt bơm cao áp không dấu

Bước 1: Bước đầu tiên là bạn cần xác định được đúng thời kỳ cuối khí nén đầu nổ xi lanh. Bạn có thể dùng một miếng khăn hoặc tay để bịt vào lỗ của vòi phun số 1. Sau đó hãy quy động cơ theo chiều làm việc, khi đoc sẽ có lực đẩy tác động lên lỗ của vòi phun. Đến khi bật chiếc khăn ra thì hãy quy từ từ lại và quan sát dấu ở bánh đà. Khi nào dấu ghi ở góc cung cấp nhiên liệu trùng với nhau là được (Vỏ bánh đà và trên bánh đà).

Cách đặt bơm cao áp không dấu

Bước 2: Tiếp đến trục quy cam của bơm cao áp theo chiều làm việc. Vừa quy vừa quan sát phần bơm của xi lanh vị trí số 1. Cho tới khi con đội của xi lanh tác dụng vào đuôi của piston của phần bơm đó dừng lại.

Bước 3: Gắn bơm liên động vào bộ truyền động và siết chặt hơn vào động cơ

Bước 4: Sử dụng bơm tay để bơm nhiên liệu vào và xả vào hệ thống

Bước 5: Thực hiện kiểm tra bằng cách quay và quan sát trục khuỷu. Đồng thời quan sát đầu ống cao áp khi máng dầu chuyển động thì dấu trên thân động cơ phải trùng với dấu trên bánh đà.

Bước 6: Lắp các đường ống cao áp và các vòi phun vào động cơ.

Bước 7: Khởi động lại động cơ. Nếu động cơ khó nổ hoặc khi nổ nhả ra nhiều khói đen chứng tỏ động cơ đang được cung cấp nhiên liệu muộn. Nếu động cơ có tiếng gõ đanh khi khởi động và làm việc thì chứng tỏ góc cung cấp nhiên liệu cho động cơ mở quá sớm.

Khi gặp cả hai trường hợp trên thì chúng ta cần chỉnh lại bơm cao áp. Đầu tiên hãy nới lỏng bơm cao áp, xoay bơm cao áp theo chiều cân chỉnh của 1 góc nhỏ sau đó hãy bắt chặt lại. Kiểm tra lại bằng cách nổ máy. Hãy làm đi làm lại đến khi tiếng nổ máy bình thường thì thôi.

Lưu ý khi tháo và lắp bơm cao áp không dấu

Lưu ý khi tháo và lắp bơm cao áp không dấu

Thông thường việc tháo lắp bơm cao áp được tiến hành theo thứ tự như sau:

  • Khi tháo bơm cao áp ra khỏi hệ thống khởi động hãy chú ý để có thể đánh dấu hoặc kiểm tra dấu của bơm và trục cam.

  • Kiểm tra lưu lượng phụ bằng cách lắp bơm cho bệ thử quay

  • Hãy điều chỉnh vị trí của piston nhiều lần cho đến khi đạt được sự đồng đều cả các nhánh bơm.

  • Kiểm tra và khởi động lại động cơ sau khi đặt bơm cao áp không dấu.

Việc đặt lại bơm cao áp khi bị đánh mất dấu hay quên không lấy dấu trước khi tháo ra hoặc do một số nguyên nhân nào khác tốn rất nhiều thời gian và đòi hỏi sự chính xác cao . Đặt bơm cao áp khi không có dấu phải hết sức tỉm và làm tuần tự từng bước một để đảm bảo xác định đúng vị trí và giúp cho động cơ hoạt động bình thường và phát huy đúng công suất .