Kinh nghiệm nhận biết nước làm mát ô tô cần thay

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại nước làm mát ô tô khiến người dùng gặp khó khăn trong việc lựa chọn. Đặc biệt là trong mùa nắng nóng thì việc sử dụng nước làm mát cho ô tô là điều rất cần thiết. Vậy để có thể lựa chọn được loại nước làm mát ô tô phù hợp với động cơ hãy cùng phụ tùng ô tô MAST điểm qua một vài thông tin bên dưới nhé.

Nước làm mát ô tô là bộ phận rất quan trọng

Nước làm mát ô tô là bộ phận rất quan trọng

Nước làm mát ô tô là gì?

Nước làm mát ô tô là dung dịch có tác dụng ‘giải nhiệt’ cho động cơ xe hơi, giúp cho ‘trái tim’ của xe hoạt động tốt nhất. Bên cạnh đó nước làm mát ô tô là dung dịch quan trọng mà các tài xế phải thường xuyên kiểm tra. Nếu bình nước làm mát cạn, động cơ xe ô tô bị nóng sẽ dẫn đến nguy cơ cháy kích nổ .

Các dấu hiệu cảnh báo khi cần thay nước làm mát ô tô

Đồng hồ đo nhiệt độ 

Nếu bạn quan sát thấy kim đồng hồ nghiêng về phía màu đỏ, điều này cho thấy có một cái gì đó sai với hệ thống làm mát. Sau đó thanh đo di chuyển, kéo qua và bật nắp ca-pô. Điều này sẽ không chỉ làm mát động cơ trước khi nó xảy ra thiệt hại và bạn có thể chẩn đoán được vấn đề sắp xảy ra với hệ thống làm mát.

Đèn bảng điều khiển làm mát 

Đèn làm mát động cơ thường thiết kế dưới dạng nhiệt kế với một loạt các đường lượn sóng bên cạnh, được chiếu sáng màu đỏ. Cho thấy động cơ quá nóng. Đồng thời mức độ làm mát thấp là do rò rỉ, vì thế nên xác định vị trí nguồn của nó.

Đèn bảng điều khiển làm mát

Quan sát đèn báo hiệu hệ thống nước làm mát để khắc phục kịp thời sự cố

Máy sưởi không hoạt động khí nóng liên tục thổi vào

Máy sưởi xe sử dụng cùng một lượng nhiệt dư được thu từ động cơ của hệ thống nước làm mát ô tô. Vì vậy bạn có thể nhận thấy sự cố xảy ra với hệ thống sưởi bên trong. Điều này cho thấy thiếu nhiệt hoàn toàn hoặc luồng không khí nóng liên tục (ngay cả khi lạnh) và nó đang cảnh báo cho bạn về một vấn đề lớn hơn bên dưới nắp ca-pô.

Tiết kiệm nhiên liệu kém  

Khi động cơ xe của bạn chạy ở nhiệt độ phù hợp, nhiên liệu có thể đốt cháy hiệu quả với mức tiêu thụ thấp. Khi nhiệt độ động cơ thay đổi, nhiên liệu có thể đốt cháy nhiều hơn, tăng lượng khí thải và nếu nhận thấy sự sụt giảm trong MPG hãy kiểm tra mức độ làm mát và xem đồng hồ đo nhiệt độ để biết các dấu hiệu quá nóng.

Tiết kiệm nhiên liệu kém

Nhiệt độ động cơ thay đổi nhiên liệu đốt cháy nhiều hơn

Chất làm mát có mùi riêng biệt

Nếu động cơ nóng và bạn có thể ngửi thấy mùi chất lỏng trong cabin,. Điều này cho thấy nước làm mát ô tô của bạn bị thiếu và bạn cần bổ sung ngay để tránh thiệt hại do thiếu nước làm mát gây ra.

Xử lý tình huống động cơ quá nóng và có tín hiệu báo quá nhiệt

Trường hợp bạn quên kiểm tra nước làm mát định kỳ khi xảy ra hiện tượng động cơ xe bị nóng thì đèn hiển thị nhiệt độ trên xe báo đỏ, việc bạn cần làm đầu tiên là tắt động cơ, để chìa khóa ở trạng thái “bật”. Sau đó mở nắp capo xe, dùng khăn kiểm tra ống tản nhiệt phía trên bình đựng nước làm mát. Nếu bóp thấy hiện tượng cứng hãy đợi thêm một lúc rồi hẵng mở nắp két nước. Kế tiếp châm thêm nước làm mát trong tường hợp bình chứa đã cạn, đóng nắp capo khởi động lại xe và xem đèn báo nhiệt độ. Nếu đèn vẫn báo đỏ, khi đó bạn cần sự trợ giúp của cứu hộ giao thông để đưa xe về gara sửa chữa.

Xử lý tình huống động cơ quá nóng và có tín hiệu báo quá nhiệt

Thường xuyên kiểm tra nước làm mát để xử lý kịp thời

Các loại nước làm mát ô tô hiện nay

Nước làm mát ô tô Prestone

Prestone là sản phẩm nước làm mát ô tô có thương hiệu đến từ Mỹ, là dòng sản phẩm được sản xuất với tiêu chí hướng tới thị trường các nước nhiệt đới với giá thành sản phẩm tốt nhất cho người tiêu dùng.

Loại nước làm mát này cho phép người dùng có thể đổ trực tiếp vào bình chứa mà không cần pha chế lại. Từ đó tạo sự thuận lợi cho khách hàng trong quá trình sử dụng, vừa tránh được những vấn đề nước có lẫn tạp chất như khi tự pha chế. Prestone được biết đến là một trong những dòng sản phẩm nước làm mát ô tô phù hợp với mọi loại xe và dễ dàng tương thích với mọi loại nước ô tô khác khi dùng chung hoặc châm bổ sung.

Nước làm mát ô tô Prestone

Dòng sản phẩm phổ biến được ưa chuộng

Nước làm mát ô tô ABRO

ABRO là thương hiệu nước làm mát ô tô đến từ Mỹ, được sử dụng công nghệ tiên tiến không chỉ giúp bảo vệ động cơ xăng và dầu, bên cạnh đó còn giúp ngăn ngừa sự ăn mòn hóa học, gỉ sét và thúc đẩy hệ thống làm mát, giúp động cơ xe vận hành hiệu quả.

Nước làm mát ô tô ABRO là sản phẩm dưới dạng đậm đặc vì vậy khi sử dụng người dùng cần phải pha loãng với nước cất theo tỷ lệ 1:10, giúp tiết kiệm chi phí và vẫn đạt được hiệu quả tối ưu. Đặc biệt thời gian làm mát động cơ của ABRO có thể lên đến 1 năm. Giúp duy trì động cơ tốt nhất từ đó giảm chi phí bảo dưỡng và vận hành xe.

Nước làm mát ô tô ABRO

ABRO hiệu quả vượt trội có thể lên đến 1 năm

Nước làm mát ô tô OKI

Nước làm mát OKI là một trong những sản phẩm chăm sóc ô tô tiện lợi và hiệu quả được người dùng ưa chuộng nhất hiện nay.

Việc lựa chọn nước làm mát ô tô OKI, mang lại những công dụng vượt trội cũng như tính năng giải nhiệt cho động cơ xe. Đồng thời, OKI còn giúp tẩy rửa các tạp chất trên động cơ xe, giúp xe hoạt động tốt hơn, chống được hiện tượng đông cặn, hạ nhiệt độ đông đặc và làm tăng nhiệt độ sôi nước làm mát.

Đặc biệt, với thiết kế vỏ đóng lon tiện lợi, giúp dễ dàng mang theo và bảo quản.

Nước làm mát ô tô OKI

Nước làm mát OKI thiết kế vỏ đóng lon tiện lợi

Nước làm mát ô tô Liqui Moly

Nước làm mát Liqui Moly xử lý được các tình trạng giải nhiệt động cơ, chống đông, chống ăn mòn, và chống hình thành rong rêu cặn bẩn trong hệ thống mang lại hiệu quả cao. Chưa hết, Liqui Moly là loại nước làm mát hạn chế gây hại cho môi trường và chứa phụ gia chống ăn mòn dựa trên công nghệ Cacboxylat axit hữu cơ siêu bền.

Đặc biệt, Liqui Moly cũng đã được thử nghiệm trên hàng trăm loại động cơ khác nhau và mọi tiêu chuẩn nghiêm ngặt nhất. Được sự chấp nhận của các nhà chế tạo động cơ hàng đầu như: Ford, Land Rover, Mercedes, Opel,…

Nước làm mát ô tô Liqui Moly

Nước làm mát Liqui Moly chống ăn mòn hiệu quả

Nước làm mát ô tô FOCAR

Nước làm mát động cơ Focar là nhãn hiệu thuộc Công ty Cổ phần Công nghệ Lavitec. Được biết đến với công nghệ hiện đại được chuyển giao từ CHLB Đức, nguồn nguyên liệu được nhập từ những công ty sản xuất hóa chất hàng đầu trên thế giới,…nước làm mát động cơ Focar luôn đảm bảo chất lượng tốt nhất.

Nước làm mát Focar định hướng trở thành thương hiệu xanh – thân thiện với môi trường, quan tâm đến sức khỏe của người sử dụng. Bên cạnh đó loại này cũng phù hợp với mọi dòng xe có thể dễ dàng chọn mua để sử dụng.

Nước làm mát ô tô FOCAR

Focar định hướng trở thành thương hiệu xanh – thân thiện với môi trường

Một vài lưu ý khi thêm nước làm mát cho xe hơi

Nước làm mát cần thay định kỳ vì các hóa chất trong nước làm mát bị phân hủy và trở nên kém hiệu quả hơn theo thời gian. Việc sử dụng như vậy sẽ tạo ra rỉ sét và cặn bùn, có thể làm hỏng hệ thống làm mát. Nếu hệ thống làm mát bị hư hỏng, bạn sẽ có nguy cơ động cơ bị quá nhiệt – một sai lầm đắt hơn nhiều so với việc chi trả cho việc xả nước làm mát.

Đảm bảo theo dõi và thay nước làm mát đúng định kỳ

Đảm bảo theo dõi và thay nước làm mát đúng định kỳ

  • Không nên pha trộn các loại nước làm mát ô tô khác nhau, vì trong mỗi loại nước làm mát điều có thành phần hóa học khác nhau, việc trộn lẫn nước làm mát sẽ làm thay đổi tác dụng vốn có của nó từ đó gây hại cho động cơ xe hơi. Để đảm bảo độ bền cho ô tô nên sử dụng một loại nước làm mát cho mỗi lần châm.

  • Không dùng nước lã để pha bởi vì độ cứng trong nước lã cao gây ra hiện tượng đóng cặn, ảnh hưởng đến quá trình hoạt động của động cơ xe hơi.

  • Thường xuyên kiểm tra định kỳ bình đựng nước làm mát để bổ sung dung dịch kịp thời tránh tình trạng nước bị rò rỉ gây quá nhiệt cho động cơ xe.

Nước làm mát ô tô bảo vệ hệ thống khỏi ăn mòn

Nước làm mát ô tô bảo vệ hệ thống khỏi ăn mòn

Việc kiểm tra nước làm mát ô tô rất dễ bị quên, nhưng nước làm mát của động cơ cũng quan trọng như dầu đối với ô tô của bạn. Nước làm mát làm tăng nhiệt độ sôi của hệ thống làm mát vào mùa hè, giảm điểm đóng băng vào mùa đông và bảo vệ động cơ và hệ thống làm mát khỏi bị ăn mòn. Từ những thông tin mà phụ tùng ô tô MAST đã nêu trên hy vọng sẽ mang lại kiến thức bổ ích cho bạn. Chúc bạn chọn được loại nước làm mát ô tô phù hợp cho xe nhé