9 Phụ tùng ô tô có tuổi thọ thấp nhất

Một chiếc ô tô bao gồm rất nhiều bộ phận, chi tiết khác nhau hợp thành. Trong đó, mỗi phụ tùng sẽ có những chức năng và cách thức hoạt động khác nhau.

9 Phụ tùng ô tô có tuổi thọ thấp nhất

9 Phụ tùng ô tô có tuổi thọ thấp nhất

Nhưng theo thời gian sử dụng, chúng sẽ cần bảo dưỡng định kỳ nhằm giúp xe vận hành trơn tru êm ái tránh các sự cố không đáng có.

Còn nếu phụ tùng đã hến hạn sử dụng, hay nói cách khác là đến tuổi thọ thì nhất định phải thay mới thiết bị, tránh việc bộ phận bị giảm hiệu suất hoạt động gây ảnh hưởng tới các bô phận khác, gây mất an toàn cho người sử dụng.

Tính từ các thống kê từ các chuyên gia, nhà sản xuất và kinh nghiệm của người tài xế, phụ tùng ô tô chủ yếu có 8 loại được mua nhiều vì tuổi thọ thấp và phải thay mới sau một thời gian sử dụng.

  • Bình ắc quy

Là một trong những bộ phận rất quan trọng vì nó cung cấp điện cho toàn bộ hệ thống xe. Bình ắc quy không thể dùng vĩnh viễn và cần phải tính toán để xác định tuổi thọ của bình ắc quy theo thời tiết, quãng đường và nhu cầu sử dụng.

Thông thường, mỗi bình ắc quy sẽ có tuổi thọ từ 2 đến 5 năm. Tuy nhiên, đây là chuyện hết sức bình thường. Việc bảo dưỡng cũng như thay mới ắc quy sẽ đảm bảo an toàn khi vận hành xe.

  • Hệ thống đèn

Do chạy đường dài, đường xóc, nguồn điện chập chờn hay sự cố va chạm… sẽ khiến một trong những bóng đèn trong hệ thống xuống cấp hoặc hư hỏng. Ngoài ra đèn sử dụng được bao lâu cũng phụ thuộc vào tần suất sử dụng. Và thông thường, các hỏng hóc ở hệ thống đèn rất khó đoán vì không có dấu hiệu dự báo trước.

  • Cần gạt mưa ô tô

Cần gạt mưa ô tô

Đi trên đường thường xuyên, xe cần xịt nước và hoạt động cần gạt mưa để lau bụi. Hoặc khi trời mưa, đây cũng là bộ phận phải hoạt động liên tục. Và dù không phải làm gì, bộ phận này cũng dễ bị hư hỏng do cao su tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng sẽ bị biến dạng, hao mòn. Thông thường khoảng từ 6 đến 12 tháng, chủ xe sẽ thay cần gạt nước một lần.

  • Lốp xe, mâm xe

Chịu toàn bộ tải trọng của chiếc xe nên không ngạc nhiên khi đây là 2 bộ phận thường xuyên phải bảo dưỡng và thay thế. Thông thường sau thời gian vận hành từ 20.000km đến 25.000km lốp xe sẽ bị thoái hóa. Nếu như di chuyển qua nhiều đoạn đường xấu, mấp mô thì bánh xe còn hư hại nghiêm trọng hơn nữa. Tùy thuộc vào tình trạng hao mòn của bánh xe, bạn có thể thay bánh xe theo định kỳ 3 đến 6 năm một lần.

  • Má phanh

Má phanh có vai trò quan trọng đối với sự an toàn của người điền khiển xe. Nếu thấy tiếng rít, tiếng két khó chịu phát ra, hay không còn cảm giác ở chân phanh thì cần phải thay thế ngay. Tuổi thọ má phanh phụ thuộc rất nhiều vào cách sử dụng của người dùng, mỗi bộ má phanh có tuổi thọ trung bình khoảng từ 120.000km cho đến 150.000km.

  •  Lọc gió động cơ

Mỗi chiếc ô tô có rất nhiều bộ phận lọc, trong đó lọc gió động cơ cũng có tầm quan trọng rất lớn đối với công suất cũng như tiêu hao nhiên liệu. Theo thời gian, lọc gió sẽ bị bám bụi từ không khí, giảm công suất. Vì thế, chúng cần được bảo dưỡng định kỳ để có thể đảm bảo được tuổi thọ cho đông cơ. Theo khuyến cáo của hầu hết các nhà sản xuất, nên vệ sinh lọc gió từ 4.000 km một lần và thay mới sau khoảng 15.000 km

  • Gioăng kính cửa sổ

Đây là bộ phận khá nhanh hỏng vì điều kiện thời khí hậu nồm ẩm, nắng gắt, mưa nhiều ở Việt Nam. Trong trường hợp gioăng kính bị nứt, hư hỏng sẽ không cản được nước mưa, không khí từ bên ngoài. Tuy nhiên, thay bộ phận này khá đơn giản và chi phí cũng không cao.

  • Sơn vỏ xe ô tô

Đây là vấn đề liên quan trực tiếp đến phần vỏ xe ô tô, nếu bộ phận này có va chạm thì chắc chắn những vét xước xe sẽ được tạo ra gây mất thẩm mỹ. Tùy từng trường hợp, chủ xe cần phải sơn lại xe sau quá trình sử dụng.

  • Decal xe ô tô

Decal xe ô tô

Trong quá trình sử dụng, mưa gió và bụi bẩn chúng sẽ nhanh chóng hư hỏng decal xe. Vì thế phải tháo chúng ra sau một thời gian nhất định và thay mới để làm đẹp chiếc xe của bạn. Hãy nên tìm chỗ uy tín để đảm bảo decal chất lượng và bám chắc vào phần thân vỏ xe.

Ngoài những chi tiết này, phụ tùng xe ô tô còn một số bộ phận dễ bị hư hỏng như đường dẫn nhiên liệu, hệ thống cảm biến... Để xe hoạt động trơn tru, các bộ phận xe cần được kiểm tra định kỳ để gia tăng tuổi thọ và sử dụng bền vững.

Hãy nhớ cả việc bảo quản xe trong những điều kiện thời tiết khắc nghiệt, việc “đắp chăn” cho xe lâu ngày cũng nên kiểm tra vì khiến xe hanh xuống cấp hơn vận hành xe thường xuyên.