Một số lưu ý khi mua bảo hiểm thân vỏ xe ô tô

Bên cạnh bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc, hầu hết các chủ xe hiện nay đều mua thêm bảo hiểm thân vỏ xe ô tô. Đây là dạng bảo hiểm tự nguyện, có nhiều dạng khác nhau, được cung cấp bởi nhiều hãng với những mức giá và quyền lợi khác nhau. Trong nội dung bài viết sau, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn thêm nhiều thông tin hữu ích về tác dụng, các hình thức của gói bảo hiểm này. 

Tác dụng của bảo hiểm thân vỏ

Mua bảo hiểm thân vỏ xe ô tô giúp giảm thiểu rủi ro khi xảy ra tai nạn

Tác dụng của bảo hiểm thân vỏ

Bảo hiểm hỗ trợ khách hàng khắc phục các hậu quả, thiệt hại trong trường hợp chủ xe gây ra tổn thất không mong muốn như va chạm, tai nạn mà không có sự tác động của bên thứ 3. Khi có va chạm xảy ra, căn cứ vào tính đúng sai và tùy thuộc vào mức độ hư hại, đơn vị bảo hiểm sẽ đưa ra phương án phù hợp để bồi thường, hỗ trợ khách hàng.

Một ví dụ đơn giản như khi hai xe A và B xảy ra va chạm, xe A mua bảo hiểm mà xe B không mua. Vì mua bảo hiểm nên nếu A sai, bảo hiểm vẫn sẽ hỗ trợ bồi hoàn tiền cho A theo đúng các điều khoản được quy định. Còn trong trường hợp B sai, bảo hiểm sẽ bồi hoàn cho A sau  đó yêu cầu B bồi hoàn lại.

Những ai nên mua bảo hiểm thân vỏ

Bạn băn khoăn không biết mình có cần mua bảo hiểm thân vỏ xe hay không? Theo các chuyên gia, người mới lái xe, chưa thực sự tự tin vào khả năng lái xe thì nên mua bảo hiểm để hạn chế tối đa tổn thất nếu xảy ra va chạm, tai nạn. Tất nhiên, ngay cả khi bạn là một tài xế lâu năm, việc mua bảo hiểm vẫn là điều cần thiết bởi sự cố có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Hiện nay, nếu mua xe thông qua hình thức vay ngân hàng, trả góp, hầu hết chủ xe đều được yêu cầu mua bảo hiểm thân vỏ. Bởi khi khách hàng chưa trả được hết tiền vay, chiếc xe vẫn là tài sản của ngân hàng, đang được người khác sử dụng. Đặc biệt, thực tế hiện nay không ít trường hợp khi xảy ra tai nạn, chủ xe đã bỏ xe, không chịu bỏ chi phí sửa chữa.

Hình thức gói bảo hiểm

Bảo hiểm thân vỏ xe ô tô bao gồm gói bảo hiểm cơ bản và bảo hiểm mở rộng. Bảo hiểm mở rộng là loại bảo hiểm kèm theo gói cơ bản, chủ xe có thể mua tùy theo nhu cầu như cháy nổ, thủy kích, mất cắp bộ phận.

Tác dụng của bảo hiểm thân vỏ

Bảo hiểm thân vỏ xe ô tô có nhiều loại khác nhau

  • Mất cắp bộ phận: Mua gói bảo hiểm này, chủ xe sẽ được bồi thường khi có bất cứ bộ phận xe nào bị trộm cắp. Tuy nhiên các hãng bảo hiểm cũng có giới hạn số lần trong 1 năm tùy vào tình hình thực tế. Một số bộ phận thường nằm trong tầm ngắm của trộm cắp có thể kể đến như logo, camera lùi, gương.

  • Thủy kích, ngập nước: Trong trường hợp xe gặp sự cố, bị ngập nước, chủ xe sẽ được đơn vị bảo hiểm hỗ trợ 100% chi phí sửa chữa. Theo bảng giá hiện nay, chi phí sửa chữa cho sự cố liên quan đến thủy kích thường rất đắt đỏ, có thể lên tới vài trăm hoặc vài tỷ đồng với các dòng xe sang.

  • Cháy nổ: Xe gặp sự cố về cháy nổ do nguyên nhân bên ngoài hay từ xe đều sẽ được đơn vị bảo hiểm bồi hoàn khoản tiền tương ứng để mua xe mới.

  • Bảo hiểm miễn thường: Mức giá bảo hiểm miễn thường thân vỏ ô tô hiện nay vào khoảng 500.000 – 2.000.000 đồng. Ví dụ khách hàng mua bảo hiểm miễn thường là 1 triệu đồng mà chi phí sửa chữa là 3 triệu đồng thì đơn vị bảo hiểm sẽ phải chi trả 2 triệu đồng và khách hàng chỉ phải trả số tiền là 1 triệu đồng.

  • Bảo hiểm toàn bộ: Mua bảo hiểm này, khách hàng sẽ được đơn vị bảo hiểm chi trả toàn bộ các chi phí sửa chữa từ thân vỏ xe, thủy kích, ngập nước đến cháy nổ, mất cắp. Đặc biệt, khi mua gói bảo hiểm này, khách hàng còn được trả chi phí đi lại trong thời gian xe nằm chờ sửa. Thậm chí,  nếu tham gia gói này, khách hàng còn được trả cả khoản thu nhập mà xe mang lại nếu xe hỏng. Tuy nhiên, giá gói bảo hiểm này khá cao, thường kén người mua.

Mức phí bảo hiểm

Phí bảo hiểm và tỷ lệ bồi hoàn sẽ phụ thuộc vào gói bảo hiểm mà chủ xe mua. Cụ thể, phí bảo hiểm được tính bằng hệ số tính bảo hiểm x giá xuất hóa đơn (giá niêm yết).

Ví dụ, một chiếc xe Vios 2020 giá 570 triệu đồng có hệ số bảo hiểm là 1% sẽ có mức phí bảo hiểm là 570×1% = 5.7 triệu đồng. Tuy nhiên, một chiếc xe Vios đời 2010 cũng có thể có mức phí sửa chữa là 5-6 triệu đồng nếu đó là xe cũ bởi xe cũ thường dễ hỏng, phí sửa chữa cao nên hệ số bảo hiểm thường cao hơn xe mới, dao động từ 1.5 – 2%.

Mức phí bảo hiểm

Phí bảo hiểm phụ thuộc vào gói bảo hiểm mà chủ xe mua

Bên cạnh đó, hai mẫu xe có giá ngang nhau, cùng đời chưa chắc đã có hệ số bảo hiểm như nhau. Ví dụ cụ thể có thể kể đến như Suzuki Ciaz tuy có giá tương đương Vios nhưng phí bảo hiểm có thể lên tới 8-10 triệu đồng, gần gấp đôi Vios.

Theo các chuyên gia, nguyên nhân khiến phí bảo hiểm của Ciaz đắt chủ yếu là do dòng xe này không phổ biến trên thị trường nên linh kiện, phụ tùng thay thế khá hiếm, giá đắt đỏ hơn. Khi tham gia bảo hiểm, bên cạnh những quy định về mức phí, khách hàng sẽ được hưởng các quyền lợi như chiết khấu, tặng bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc, chiết khấu, cứu hộ miễn phí.

Quy trình yêu cầu bồi thường bảo hiểm

Khi gặp phải sự cố, tai nạn, bạn cần giữ nguyên hiện trường, gọi điện ngay đến số hotline của đơn vị bảo hiểm hoặc gọi cho nhân viên bán bảo hiểm để được hỗ trợ nhanh chóng nhất. Với trường hợp xe va chạm nhẹ, vẫn có thể di chuyển được mà quá 40’ không nhận được sự hỗ trợ, bạn có thể chụp lại ảnh hiện trường và đưa xe về.

Trường hợp tai nạn nặng hoặc xe bị mất cắp một số bộ phận, chủ xe cần gọi đến đường dây nóng của công an khu vực để cơ quan chức năng lập biên bản, làm hồ sơ gửi lại đơn vị bảo hiểm. Hồ sơ pháp lý được lập nhằm phục vụ công tác thẩm định cũng như để chi trả bảo hiểm sau này.

Một số lưu ý khi mua bảo hiểm thân vỏ xe ô tô

Một số lưu ý dưới đây sẽ giúp ích cho bạn khi mua bảo hiểm thân vỏ xe ô tô. Cụ thể:

  • Nếu bạn không biết làm thủ tục khi mua bảo hiểm, hãy nhờ đến sự giúp đỡ của các gara có uy tín.

  • Mua bảo hiểm kết hợp hoặc theo nhóm, bạn sẽ nhận được mức chiết khấu cao hơn, giúp tiết kiệm chi phí tối đa.

  • Tìm hiểu kỹ các thông tin, nắm rõ các quy định, đặc biệt là quy định về những trường hợp loại trừ bồi thường.

Trên đây phụ tùng ô tô MAST đã đưa ra những thông tin chi tiết về công dụng, hình thức gói bảo hiểm cũng như quy trình yêu cầu bồi thường. Hy vọng những chia sẻ trên sẽ giúp ích cho bạn, để bạn lựa chọn được gói bảo hiểm phù hợp