Nguyên nhân khiến kính chắn gió ô tô bị hay mờ, nứt vỡ

Kính chắn gió ô tô là bộ phận quan trọng của mỗi chiếc ô tô vì nó tạo nên một bộ khung vững chắc cho kết cấu xe và có tác dụng duy trì tầm nhìn cho người lái xe, bảo vệ người ngồi trong ô tô tránh khỏi tác động của môi trường như bụi đường, mưa gió cũng như là giúp giảm nhẹ các thương tổn khi xe xảy ra va chạm. Vậy nên hãy cùng tìm hiểu một vài tip giúp bảo dưỡng kính chắn gió như mới nhé.

Nguyên nhân khiến kính chắn gió ô tô bị hay mờ, nứt vỡ

Vai trò của kính chắn gió ô tô

Kính chắn gió là bộ phận lớn thứ 2 ( sau bộ khung ) của một chiếc ô tô, được ốp phía mặt trước của xe.

Ba vai trò của lớp kính này đó là:

  • Tạo kết cấu chắc chắn cho cấu tạo xe, lớp kính trong suốt đảm bảo tầm nhìn cho việc lái xe an toàn.

  • Bảo vệ người ngồi trong ô tô khỏi những ô nhiễm khói bụi, mưa gió hay vật thể bay lạ khi di chuyển.

  • Giúp túi khí bật ra dễ dàng, đúng vị trí, giảm thương tổn cho những người ngồi trong xe khi xảy ra va chạm mạnh.

Cấu tạo kính chắn gió ô tô

Một chiếc kính chắn gió đạt chuẩn sẽ bao gồm 2 lớp kính chịu lực. Chúng được gắn kết với nhau bằng 1 lớp nhựa polyvinyl butyral (PVB) dưới tác động của áp suất và nhiệt độ cao. Lớp nhựa PVB đóng vai trò hấp thụ lực trước những va chạm.

Một vài loại kính thường được chọn làm kính chắn gió ô tô hiện nay: Kính cường lực – được sản xuất bằng cách ngâm trong bể chứa muối ở nhiệt độ 400 độ C, chịu được những tác động mạnh trong khi va chạm. Kính an toàn được phủ thêm 1 lớp chất dẻo bên ngoài giúp tăng cường sự vững chắc cho kính,…

Ngoài ra, người ta còn có thể sử dụng thêm các loại giấy dán kính, phim chống nắng,… cho kính chắn gió để tránh nóng, tránh nắng chiếu thẳng vào kính ảnh hưởng tầm nhìn của tài xế.

Nguyên nhân khiến kính chắn gió ô tô bị hay mờ, nứt vỡ

Top 5 nguyên nhân khiến kính chắn gió của xe hay bị mờ, xước, nứt vỡ:

  • Bụi bẩn lâu ngày tích tụ, vết ố, đọng nước loang lổ.

  • Vệ sinh không đúng cách.

  • Cần gạt nước mưa bị cản ma sát với bề mặt kính.

  • Chịu va đập của các vật thể cứng như sỏi, đá,…

  • Chịu nhiệt độ cao, ánh nắng trực tiếp thời gian dài.

Những típ bảo dưỡng, làm mới kính chắn gió ô tô

Để giải quyết những vấn đề kính bị mờ do bụi bẩn thì ta có cách xử lý đơn giản là thường xuyên vệ sinh lau chùi lớp trong và ngoài mặt kính bằng dung dịch và dụng cụ lau chuyên dụng ( nước lau kính, cần gạt nước, khăn lau,…). Đồng thời kiểm tra cố định lại cần gạt nước mưa của ô tô để tránh khi cần dụng cụ này hoạt động không hiệu quả hoặc có cặn bám làm xước bề mặt kính.

Đối với các vết xước, nứt vỡ nhỏ, ta có thể dùng đến cách chấm sơn móng tay trong suốt hoặc dùng các dung dịch đánh bóng để đánh bay các vết đó. Khi các biện pháp trên không còn hiệu quả, thì cách tối ưu nhất là đem xe đi hàn mặt kính.

Trường hợp không thể xử lý, khắc phụ được thì thay kính chắn gió mới là sự lựa chọn tốt nhất.

Những típ bảo dưỡng, làm mới kính chắn gió ô tô

Vậy khi nào thì chúng ta cần thay kính chắn gió mới?

Đó là khi vết nứt vỡ quá to (>15cm) thì ta nên mang đến những địa chỉ chăm sóc xe hơi chuyên nghiệp để tiến hành thay mới, đảm bảo độ an toàn cũng như là thẩm mỹ cho chiếc xe của mình.

Thông thường, chi phí thay kính chắn gió 1 xe ô tô sẽ dao động khoảng từ 3 triệu – 5 triệu đã bao gồm trọn gói tiền phụ tùng kính chắn gió ô tô, tiền công lắp đặt và các vật tư keo, chỉ khác