Tác dụng của dây đai an toàn xe hơi

Hệ thống dây đai an toàn xe hơi ngày nay là một trong những bộ phận tối thiểu nhất không thể thiếu. Có rất nhiều dòng xe sẽ báo động cho người dùng về việc dây đai chưa được cài khi khởi động xe, điều này để đảm bảo chắc chắn cho người lái rằng tối thiểu 2 vị trí ghế lái đầu cần cài dây an toàn. Vậy làm sao để dây đai an toàn có thể cứu sống tính mạng của chúng ta, nguyên lý hoạt động của nó như thế nào, cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Dây đai an toàn xe hơi là gì?

Dây đai an toàn xe hơi là gì?

Dây đai an toàn là thiết bị nắm giữ vai trò quan trọng với người điều khiển và người ngồi trên xe hơi. Nó có tác dụng giúp cố định người ngồi trong xe tránh khỏi những va đập đột ngột hoặc sự thay đổi vận tốc ở những tình huống không đáng có.

Dây đai an toàn này gồm có 2 mảnh dây vắt ngang qua bụng và vắt chéo từ trên vai qua ngực xuống tới bụng. Dây giúp cố định phần thân trên quan trọng của cơ thể chúng ta, tránh các tác động va chạm.

Tác dụng của dây đai an toàn xe hơi

Quán tính là việc giữ nguyên chuyển động của vật thể khi nó chịu tác động của vật gì chống lại chuyển động này. Theo quán tính, khi xe dừng lại đột ngột hoặc xảy ra va chạm, cả người và xe đều có xu hướng nhào tới phía trước, nhất là vùng mặt, đầu và ngực của chúng ta. Khi này chiếc dây an toàn sẽ trở thành thiết bị “thắng” lực quán tính, bảo vệ đầu và mặt không bị va đập vào kính chắn gió, vùng ngực không bị đập vào vô lăng xe.

Sức cản của không khí và ma sát có thể khiến xe dừng lại nhưng người lái và hành khách đều có quán tính riêng. Do vậy vận động của chúng ta khi ngồi trên xe là không hề thay đổi.

Chưa kể nhiều trường hợp khi xe bị lật tung, cánh cửa bị bung ra do va chạm, dây an toàn giúp người ngồi không bị ném văng ra khỏi xe. Những nguyên nhân gây thương tích chủ yếu trên xe hơi chính là sự va đập bên trong xe. Thêm nữa, phần túi khí xe hơi sẽ không có tác dụng gì nếu tài xế không thắt dây an toàn.

Cấu tạo của dây đai an toàn xe hơi

Cấu tạo của dây đai an toàn xe hơi

Dây đai an toàn này được thắt chính xác để cung cấp lực dừng vào lồng ngực hoặc vùng xương chậu, là những vùng chịu lực khỏe nhất của chúng ta. Lực dây an toàn sẽ cần tác động tới dải rộng ngang theo cơ thể chứ không tập trung tại một vùng nhỏ, nó sẽ không gây ra nguy hiểm cho cơ thể.

Dây đai an toàn được làm bằng vật liệu mềm dẻo hơn so với bảng đồng hồ và kính chắn gió. Nó có thể co dãn, kéo căng hơn một chút, việc dừng lại sẽ không quá đột ngột. Nếu có xảy ra va chạm, cơ thể người ngồi sẽ chỉ bị dịch chuyển một chút, người ngồi sẽ không rời khỏi ghế. Dây an toàn có khả năng co dãn rất tốt, ngả người về trước khi sợi dây đang căng, nếu có va chạm sợi dây sẽ càng giữ chặt bạn hơn vào ghế.

Nguyên lý hoạt động của dây đai an toàn: Co và giãn

Dây đai an toàn được làm bằng một dải vải có nối với cơ cấu căng dây. Một ống xoay gắn với đầu cuối của sợi dây, bên trong bộ căng dây là một lò xo. Ống xoay sẽ lập tực cuộn cho sợi dây căng lại bất cứ khi nào dây trùng đi.

Khi người ngồi kéo dây ra để thắt vào người, ống xoay sẽ quay ngược chiều kim đồng hồ, làm quay lò xo hồi vị xoay đi cùng chiều. Ống xoay làm việc để giải phóng sức căng của lò xo. Còn lò xo thì luôn muốn duy trì hình dạng lúc đầu. Đó là sự co và giãn. Nếu bạn giải phóng sợi dây thì lò xo sẽ kéo chặt lại.

Nguyên lý hoạt động của dây đai an toàn: Co và giãn

Bộ căng dây này có cơ cấu khóa để giúp không cho ống xoay bị xoay quá đi lúc chiếc xe xảy ra va chạm.

Hiện tại có 2 hệ thống khóa xe thông thường.

  • Hệ thống kích hoạt chuyển động của xe.

  • Hệ thống kích hoạt bằng chuyển động của dây an toàn.

Trên đây là các thông tin hữu ích về dây đai an toàn và nguyên lý hoạt động. Để được tư vấn thêm về hệ thống và thay thế dây đai an toàn xe hơi, liên hệ MAST Sài Gòn  để được tư vấn và báo giá tốt nhất