Tìm hiểu chi tiết về phụ tùng điện ô tô

Được ví như những dây thần kinh trong cơ thể con người, hệ thống điện đóng vai trò rất quan trọng đối với một chiếc xe. Tuy chỉ chiếm 20% nhưng lại điều khiển đến 80% các hệ thống khác trên xe. 5 thành phần chính cấu thành nên hệ thống điện trên ô tô bao gồm: Máy đề, máy phát bô bin, điện động cơ, cầu chì, bugi, công tắc. Cũng giống như các dây thần kinh trên cơ thể con người, hệ thống điện đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với một chiếc xe. Tuy chỉ chiếm 20% nhưng nó lại điều khiển đến 80% các hệ thống khác trên xe. 

Phụ tùng điện ô tô

Trong đó 5 bộ phận chính tạo nên hệ thống điện của ô tô bao gồm máy đề, máy phát bô bin, điện động cơ, cầu chì, bugi, công tắc. Các bộ phận của phụ tùng điện ô tô  bao gồm máy đề, máy phát bô bin, điện động cơ, bugi, cầu chì, công tắc

Máy đề 

Máy đề

Đây là 1 động cơ điện loại nhỏ dùng để kéo bánh đà của động cơ quay 1 số vòng nhất định để động cơ có thể nổ. Sau khi nổ xong máy đề hết nhiệm vụ của mình vì thế việc hỏng hóc máy đề trong vòng 5-8 năm thường rất ít xảy ra với xe gia đình.

Việc sửa chữa củ đề ô tô là tương đối dễ dàng khi nó có cấu tạo khá đơn giản. Với việc tiếp xúc, ma sát nhiều nên cuộn cảm của củ đề là bộ phận thường xuyên gặp phải vấn đề nhất. Bạn có thể sửa chữa củ đề ô tô trong trường hợp này bằng cách tháo và làm sạch hệ thống cuộn cảm hoặc có thể thay mới.

Máy phát - Bô bin

Máy phát - Bô bin

Máy phát điện ô tô có vai trò cung cấp điện cho các hoạt động hằng ngày của xe. Trong đó bộ phận tiết chế máy phát điện là bộ phận được lắp ở trên máy phát điện để điều chỉnh ổn áp dòng điện phát ra.

Tiếp đến, bô bin đánh lửa (bobine) là bộ phận có nhiệm vụ tạo ra dòng điện áp cao, giúp bugi ô tô có thể phóng tia lửa điện để tiến hành quá trình đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu và khí ở buồng đốt động cơ. Nhờ quá trình đốt cháy này, piston chuyển động, giúp trục khuỷu chuyển động sinh ra công.

Có 3 dấu hiệu hỏng Bô bin đánh lửa bao gồm: Xe hao xăng hơn bình thường, Động cơ rung, giật, tốc độ không đều, Xe có khói đen, mùi lạ.

Điện động cơ

Điện động cơ

Điện động cơ gồm nhiều chi tiết kết nối chặt chẽ với nhau, nguồn điện từ bình ắc-quy sẽ cung cấp cho các thiết bị như: đèn pha, gạt nước, cửa sổ điện, điều hòa không khí và hệ thống cảm biến (ABS, EPS, ESC, ECMS) và các thiết bị giải trí, tất cả đều cần đến điện năng.

Bugi ô tô

Bugi ô tô

Bugi có vai trò cầu nối giúp hệ thống đánh lửa tạo ra tia lửa điện để đốt cháy hỗn hợp khí và nhiên liệu trong buồng đốt xy lanh động cơ. Hỗn hợp khí và nhiên liệu được đốt cháy bởi bugi sẽ khiến áp suất tăng lên làm piston chuyển động tác động lên trục khuỷu. Từ đó tạo thành chuyển động quay của động cơ ô tô.

Cầu chì 

Cầu chì

Cầu chì ô tô đóng vai trò bảo vệ các thiết bị điện trên xe. Nếu có sự cố, chúng sẽ tự ngắt để bảo vệ thiết bị tránh hiện tượng gây cháy nổ. Trên thị trường, cầu chì có nhiều loại khác nhau, dùng nhiều nhất là các loại mini. Mỗi thiết bị trên ô tô như đèn xe, gạt mưa, điều hoà xe… đều có cầu chì riêng với ký hiệu nhận biết riêng.

Công tắc

Công tắc

Thường trên xe sẽ có những hệ thống công tắc khác nhau, và những công tắc đó đều có vai trò quan trọng dành cho xe ô tô. Mỗi công tắc sẽ là một chức năng riêng để giúp cho người lái điều chỉnh, ngoài ra các hệ thống công tắc có các ký hiệu nhận biết khác nhau. Vì vậy, các hệ thống công tắc xe ô tô mà người lái xe cần phải nhớ cũng như phân biệt các ký hiệu đó. Ngoài ra, các nút công tắc còn cảnh báo khi xe ô tô gặp vấn đề.