Tìm hiểu chi tiết về phụ tùng điều hoà ô tô

Điều hòa ô tô có nhiệm vụ giúp thay đổi nhiệt độ trong cabin xe ô tô theo nhu cầu người sử dụng. Không chỉ có thể làm mát, một số điều hòa ô tô 2 chiều hiện nay còn có khả năng sưởi ấm, giảm độ ẩm của không khí, giúp lưu thông và đảm bảo mang tới luồng không khí trên xe được thoải mái. Cấu tạo hệ thống phụ tùng điều hoà không khí ô tô gồm các bộ phận và nguyên lý hoạt động như sau: Lốc điều hoà, dàn nóng, phin lọc ga, van tiết lưu, dàn lạnh, quạt gió, gas điều hoà. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu tổng quan về phụ tùng điều khòa không khí ô tô qua bài viết dưới đây nhé.

Lọc gió

Lọc gió

Lọc gió điều hòa hay còn gọi là lọc Cabin, Cabin Filter được ví như lá phổi của hệ thống điều hòa trên ô tô, là một chi tiết phụ tùng ô tô khá quan trọng được thiết kế với thành phần là than hoạt tính, có nhiệm vụ lọc không khí, ngăn cản bụi bẩn và dị vật từ bên ngoài, thậm chí ở khoang máy vào trong khoang nội thất bên trong xe. Theo các chuyên gia ô tô, chủ xe nên chú ý kiểm tra vệ sinh sau khi sử dụng xe khoảng 5.000km, thay mới sau 20.000km. Hoặc  thay lọc gió vào thời điểm bắt đầu mùa hè hoặc mỗi 2 năm/lần. Những người hay phải đi xe trong khu vực nhiều khói bụi thì có thể thay lọc gió sớm hơn.

Quạt gió

Quạt gió

Quạt gió thuộc hệ thống phụ tùng điều hòa ô tô. Đây có lẽ là bộ phận được sử dụng thường xuyên nhất và nhiều nhất của xe ô tô. Điều đó cho thấy sự thiết yếu và tầm quan trọng của việc lưu thông không khí hay làm mát trong xe hơi. Đóng vai trò vận chuyển và phân phối không khí, quạt gió lấy không khí từ môi trường bên ngoài đưa vào bên trong và làm mát rồi thổi vào toàn bộ khoang xe. Ngoài ra, quạt gió điều hòa khi hoạt động tốt còn giúp cabin mát mẻ cho những ngày nóng nực, giúp bảo vệ sức khỏe. Theo chuyên gia và giới thạo xe, trong trường hợp quạt gió điều hòa bị hỏng hãy thay thế bằng hàng chính hãng đảm bảo chất lượng để yên tâm trong mọi hành trình cho bản thân bạn và người thân.

Lốc lạnh

Lốc lạnh

Lốc lạnh còn có những tên gọi lốc nén, lốc lạnh được xem là một trong những bộ phận quan trọng nhất của hệ thống điều hòa ô tô.

Ở công đoạn đầu tiên trong quy trình hoạt động của điều hoà xe, lốc lạnh sẽ đảm nhận vai trò giúp nén chất làm lạnh từ áp suất thấp thành áp suất cao rồi chuyển đến dàn nóng. Từ dàn nóng, chất làm lạnh hoá thành thể lỏng và đi vào van tiết lưu. Ở van tiết lưu, do áp suất đột ngột giảm nên chất làm lạnh sẽ hoá hơi, chuyển đến dàn lạnh và được thổi ra ngoài, mang đến hơi mát, giúp nhiệt độ trong xe giảm xuống. Nếu trong quá trình sử dụng thấy các dấu hiệu sau cần đưa xe đi kiểm tra càng sớm càng tốt: Hệ thống điều hòa không mát, hơi lạnh yếu, làm lạnh chậm, lốc điều hòa ô tô kêu, đóng ngắt liên tục… Vì trong trường hợp cố tình sử dụng điều hòa vào thời điểm này có thể khiến tình trạng hư hỏng nghiêm trọng hơn, tốn kém chi phí sửa chữa.

Dàn lạnh

Dàn lạnh

Dàn lạnh thuộc hệ thống phụ tùng điều hòa ô tô. Bộ phận này có nhiệm vụ làm bay hơi hỗn hợp môi chất làm lạnh ở dạng hơi sương ở mức nhiệt độ và áp suất thấp được cung cấp từ van tiết lưu. Khi đó môi chất được giảm nhiệt một cách độ đột ngột sẽ tỏa hơi lạnh ra môi trường giúp hạ nhiệt động cơ. Trong xe hơi dàn lạnh được bố trí dưới bảng đồng hồ. Không khí được thổi từ quạt qua dàn lạnh biến thành khí mát được đưa vào cabin ô tô. Nếu không bảo dưỡng, dàn lạnh quá bẩn sẽ tạo thành mảng dày đặc tắc nghẽn, có thể dẫn đến dàn lạnh bị đóng băng. Nếu không được sớm khắc phục, hơi lạnh sẽ yếu dần thậm chí “chết hẳn” và buộc phải thay thế.

Dàn nóng

Dàn nóng

Dàn nóng thuộc hệ thống phụ tùng điều hòa ô tô. Trong những ngày nóng bức, điều hòa ô tô sẽ phải làm việc hết công suất. Chính bởi vậy, để hệ thống làm mát hiệu quả thì dàn nóng không được phép gặp bất kỳ trục trặc nào khi hoạt động,  bởi sự trao đổi nhiệt sẽ do bộ phận này phụ trách. Để tránh bị hư hỏng hoặc giảm hiệu suất làm lạnh của toàn bộ hệ thống điều hòa xe ô tô, bạn cần kiểm tra giàn nóng và vệ sinh thường xuyên, bảo dưỡng định kỳ đúng thời hạn.

Tuy ô cao áp 

Tuy ô cao áp thuộc hệ thống phụ tùng điều hòa ô tô. 

Tuy ô cao áp

Tuy ô hạ áp 

Tuy ô hạ áp thuộc hệ thống phụ tùng điều hòa ô tô. 

Tuy ô hạ áp

Van tiết lưu

Van tiết lưu

Van tiết lưu thuộc hệ thống phụ tùng điều hòa ô tô. Đây là loại van có vai trò quan trọng trong hệ thống làm lạnh và tự điều chỉnh lượng môi chất lạnh được phun vào dàn lạnh của ô tô dựa vào nhiệt độ trong xe.

Cảm biến

Cảm biến

Cảm biến điều hòa thuộc hệ thống phụ tùng điều hòa ô tô. Đây là bộ phận hết sức quan trọng đóng vai trò chính trong việc chủ động kiểm soát nhiệt độ của xe, giúp không khí trong xe ổn định cũng như tiết kiệm nhiên liệu nhất có thể.

Nếu thấy điều hòa không mát, làm lạnh yếu hoặc trục trặc, bạn nên kiểm tra xem có bị hỏng cảm biến nhiệt trên cảm biến điều hòa hay không.

Hộp điều khiển

Hộp điều khiển

Hộp điều khiển điều hoà là chi tiết quan trọng, là đầu não của hệ thống điều hoà của xe. Hộp điều khiển điều hoà hay gọi ngắn gọn là ECU điều hoà. Nó cảm biến và đo đạt nhiệt độ trong xe và báo cáo các thông số cho ECU trung tâm. Ra lệnh điều khiển cho đến các bộ phận chấp hành như lốc lạnh, dàn nóng, dàn lạnh. Nhờ đó các chi tiết này có thể đưa nhiệt độ bên trong xe về mức tài xế điều chỉnh. Nếu ECU điều khiển điều hoà chết, hệ thống máy lạnh trên xe sẽ hoàn toàn tê liệt hoặc làm việc không chính xác, cho dù chúng ta giảm nhiệt độ thấp nhất vẫn không thấy lạnh.

Hộp module

Hộp module

Module điều hòa thuộc hệ thống phụ tùng điều hòa ô tô. Đây là bộ phận đựng giàn nóng giàn lạnh của ô tô và có tác dụng làm lạnh và thổi hơi lạnh ra.