Tìm hiểu chi tiết về phụ tùng động cơ ô tô

Nói đơn giản, động cơ ô tô là một hệ thống nằm dưới nắp capo gồm nhiều bộ phận kết hợp với. nhau để chuyển hóa xăng, dầu thành điện năng giúp cho ô tô vận hành. Động cơ ô tô thường được ví với trái tim của chiếc xe. Nhưng tùy thuộc vào mỗi loại xe, sẽ có các loại động cơ, cấu tạo phức tạp khác nhau. Tuy nhiên phổ biến nhất ở xe ô tô là động cơ xăng và động cơ dầu.

Tìm hiểu chi tiết về  phụ tùng động cơ ô tô

Theo thời gian, phụ tùng động cơ sẽ gặp phải tình trạng theo nhiều cách gọi là “xuống máy” và hoạt động kém đi. Nhiều bộ phận được biết đến nhiều nhất gồm là máy đề, trục cam, cảm biến oxy, lọc dầu động cơ, tay đòn,… Trong đó có rất nhiều chi tiết phụ tùng động cơ ô tô được lắp ráp và chế tạo từ các bộ phận linh kiện nhỏ tách rời. Nhưng chẳng may một trong số này gặp trục trặc cũng có thể khiến xe chết máy, không hoạt động. Bạn đọc hãy cùng chúng tôi tìm hiểu tổng quan về phụ tùng động cơ ô tô qua bài viết dưới đây nhé 

Lọc xăng

Lọc xăng

Lọc xăng thuộc hệ thống phụ tùng động cơ ô tô. Đây là bộ phận hết sức quan trọng đóng vai trò loại bỏ các cặn bẩn và rỉ sắt, giúp xăng “tinh” hơn trước khi được đưa vào động cơ, đồng thời đảm bảo cung cấp đầy đủ và ổn định nhiên liệu cho xe.

Lọc dầu động cơ

Lọc dầu động cơ

Lọc dầu động cơ thuộc hệ thống phụ tùng động cơ ô tô, thường được các tài xế gọi là "cốc lọc dầu", đóng vai trò quan trọng trong việc lọc sạch cặn bẩn, tạp chất trong dầu nhớt, đảm bảo cho việc bôi trơn các chi tiết bên trong động cơ.

Trên một số mẫu xe, “cốc lọc dầu” thường được bố trí dưới gầm động cơ. Cần chú ý việc lắp đặt để không bị rò rỉ và đảm bảo lựa chọn các bộ lọc dầu chính hãng và tìm hiểu kĩ các thông tin kỹ thuật của động cơ để chọn lọc dầu phù hợp.

Theo các chuyên gia và dân kỹ thuật, người dùng nên chú ý kiểm tra mức dầu động cơ và thay thế bộ lọc dầu sau 10.000 km. Trường hợp lọc dầu bị hỏng nên thay thế để không làm ảnh hưởng đến quá trình bôi trơn động cơ.

Cao su chân máy, chân số

Cao su chân máy, chân số

Cao su chân máy, chân số thuộc hệ thống phụ tùng động cơ ô tô. Đây là những chi tiết nhỏ bé nhưng lại vô cùng cần thiết trong cấu tạo xe.

Lọc gió động cơ

Lọc gió động cơ

Lọc gió động cơ thuộc hệ thống phụ tùng động cơ ô tô. Đây là bộ phận cũng tương tự như lá phổi trong cơ thể con người với nhiệm vụ lọc không khí và ngăn bụi bẩn vào động cơ.

Lc gió động cơ cũng có tầm quan trọng rất lớn đối với công suất cũng như khoảng thời gian tiêu hao nhiên liệu của động cơ. Việc thay lọc gió động cơ cũng nên được thực hiện định kỳ để có thể đảm bảo được tuổi thọ cho đông cơ.

Theo khuyến cáo của các hãng và theo quy trình bảo dưỡng, lọc gió động cơ cần thay vệ sinh sau mỗi 5.000 km và thay mới sau mỗi 20.000 km đối với xe mới. Nhưng nếu là xe cũ, bạn có thể kiểm tra vệ sinh sau mỗi 3.000 km hoặc mỗi tháng một lần (tùy theo điều kiện nào đến trước) và thay mới ở thời điểm 15.000km tính từ lúc thay lọc mới.

Gioăng phớt đại tu

Gioăng phớt đại tu

Gioăng phớt đại tu thuộc hệ thống phụ tùng động cơ ô tô. Đây là bộ phận nối tiếp trung gian thường được lắp ở trên các bộ phận của động cơ. Sản phẩm có kích thước chính xác, đàn hồi hiệu quả, có tác dụng làm kín tất cả bộ phận của hệ thống động cơ ô tô để đảm bảo cho hệ thống chứa nhiên liệu, dầu nhớt không bị rò rỉ ra ngoài.

Gioăng phớt đại tu bao gồm:

  • Gioăng quy lát hay còn gọi là gioăng mặt máy

  • Phớt bô bin gồm 4 cái

  • Bộ gioăng két sinh hàn

  • Gioăng cổ hút

  • Gioăng bơm dầu ( gioăng nắp che máy trước)

  • Gioăng cổ xả

  • Gioăng nắp giàn cò ( Cam)

  • Phớt git cho 16 xu páp

  • Bộ phớt đầu và đuôi trục cơ

  • Hai phớt đầu trục cam

Điện động cơ

Điện động cơ

Điện động cơ thuộc hệ thống phụ tùng động cơ ô tô. Hệ thống này gồm nhiều chi tiết kết nối chặt chẽ với nhau, nguồn điện từ bình ắc-quy sẽ cung cấp cho các thiết bị như: đèn pha, gạt nước, cửa sổ điện, điều hòa không khí và hệ thống cảm biến (ABS, EPS, ESC, ECMS) và các thiết bị giải trí, tất cả đều cần đến điện năng.

Máy phát, bô bin

Máy phát, bô bin

Máy phát bô bin thuộc hệ thống phụ tùng động cơ ô tô. Máy phát điện ô tô có vai trò cung cấp điện cho các hoạt động hằng ngày của xe. Trong đó bộ phận tiết chế máy phát điện là bộ phận được lắp ở trên máy phát điện để điều chỉnh ổn áp dòng điện phát ra.

Tiếp đến, Bô bin đánh lửa (bobine) là bộ phận có nhiệm vụ tạo ra dòng điện áp cao, giúp bugi ô tô có thể phóng tia lửa điện để tiến hành quá trình đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu và khí ở buồng đốt động cơ. Nhờ quá trình đốt cháy này, piston chuyển động, giúp trục khuỷu chuyển động sinh ra công.

Có 3 dấu hiệu hỏng Bô bin đánh lửa bao gồm: Xe hao xăng hơn bình thường, Động cơ rung, giật, tốc độ không đều, Xe có khói đen, mùi lạ.

Nắp máy, mặt máy

Nắp máy, mặt máy

Nắp máy mặt máy thuộc hệ thống phụ tùng động cơ ô tô.  Chúng có nhiệm vụ bịt kín hai bộ phận này, tránh sự xâm nhập của bụi bẩn, nước cũng như không khí bên ngoài vào bên trong. Tuy nhiên các chi tiết này cũng có thể bị hỏng do nhiều nguyên nhân và tác động khác nhau.

Máy đề

Máy đề

Máy đề hay còn gọi là củ đề thuộc hệ thống phụ tùng động cơ ô tô và nằm trong hệ thống khởi động. Đây là 1 động cơ điện loại nhỏ dùng để kéo bánh đà của động cơ quay 1 số vòng nhất định để động cơ có thể nổ. Sau khi nổ xong máy đề hết nhiệm vụ của mình vì thế việc hỏng hóc máy đề trong vòng 5-8 năm thường rất ít xảy ra với xe gia đình.

Việc sửa chữa củ đề ô tô là tương đối dễ dàng khi nó có cấu tạo khá đơn giản. Với việc tiếp xúc, ma sát nhiều nên cuộn cảm của củ đề là bộ phận thường xuyên gặp phải vấn đề nhất. Bạn có thể sửa chữa củ đề ô tô trong trường hợp này bằng cách tháo và làm sạch hệ thống cuộn cảm hoặc có thể thay mới.

Bi tăng dây curoa

Bi tăng dây curoa

Bi tăng dây curoa thuộc hệ thống phụ tùng động cơ ô tô. Đây là bộ phận có vai trò giống như hệ thống dây curoa, bi tỳ, các buly.... có nhiệm dẫn động từ động cơ tới các chi tiết của hệ thống làm mát, giúp toàn hệ thống hoạt động.

Với nhịp độ và tần suất làm việc cao nên khi xe vận hành trong thời gian, bạn nên kiểm tra các bộ phận này thường xuyên và thay thế định kỳ, kịp thời.

Két làm mát

Két làm mát

Két làm mát thuộc hệ thống phụ tùng động cơ ô tô, đóng vai trò cực kỳ quan trọng, giúp giải nhiệt cho xe và cung cấp nước mát cho động cơ khi làm việc. Nhìn chung, nó hướng tới mục tiêu cho phép động cơ chạy ở nhiệt độ hiệu quả, gần 93 °C, không có nguy cơ làm sôi chất làm mát.

Trên mỗi chiếc xe ôtô, nếu động cơ là trái tim của chiếc xe, xăng là nguồn năng lượng để xe hoạt động thì hệ thống nước làm mát của xe giống như cơ chế tỏa nhiệt của cơ thể con người.

Trong trường hợp hệ thống làm mát bị hỏng, nhiệt lượng sinh ra từ động cơ như piston nở to cào xước bề mặt xi lanh, các mối lắp ghép dễ rơi vào tình trạng kẹt chặt hoặc bó cứng, nóng chảy các chi tiết cao su… dẫn đến việc xe đã hỏng thì lái xe mới nhận ra nguyên nhân thì đã quá muộn.

Bàn ép, bánh đà

Bàn ép, bánh đà

Bàn ép bánh đà thuộc hệ thống phụ tùng động cơ ô tô.  Đây được xem là một trong những bộ phận quan trọng nhất khi bắt đầu quá trình đóng ngắt ly hợp. Khi người lái đạp chân côn, vòng bi cắt ly hợp – bi T sẽ di chuyển sang trái, ép vào phần giữa lò xo đĩa và khiến cho lò xo bị biến dạng, phần phía ngoài lò xo cong lên và kéo đĩa ép (bàn ép, mâm ép) sang phải, đồng thời kéo đĩa ma sát ra khỏi bề mặt bánh đà.

Những dấu hiệu bàn ép, bánh đà bị hư hỏng như khi nhận thấy xe có hiện tượng côn "ra" không đều, hiện tượng xe ì ạch hoặc bị trượt côn trong quá trình leo dốc, đạp côn nặng hoặc hành trình bàn đạp côn dài hơn.

Thước thăm dầu 

Thước thăm dầu

Thước thăm dầu là dụng cụ để kiểm tra chất lượng dầu nhớt bên trong ô tô của bạn.

Cầu chì

Cầu chì

Cầu chì ô tô đóng vai trò bảo vệ các thiết bị điện trên xe. Nếu có sự cố, chúng sẽ tự ngắt để bảo vệ thiết bị tránh hiện tượng gây cháy nổ. Trên thị trường, cầu chì có nhiều loại khác nhau, dùng nhiều nhất là các loại mini. Mỗi thiết bị trên ô tô như đèn xe, gạt mưa, điều hoà xe… đều có cầu chì riêng với ký hiệu nhận biết riêng.

Piston

Piston

Piston hay còn được gọi là quả piston, trái piston, là một bộ phận nằm trong cấu tạo của động cơ nói chung, của động cơ ô tô nói riêng. Trong hệ thống động cơ đốt trong của xe ô tô, Piston có nhiệm vụ đặc biệt quan trọng đó là cùng với xi lanh và nắp máy tạo thành buồng đốt. 

Trong buồng đốt, Piston nhận áp suất do sự giản nở của khí cháy và truyền lực cho trục khuỷu quay và sinh ra công. Sau khi nhận lực từ trục khuỷu sẽ thực hiện quá trình nạp, nén và thải khí ở động cơ giúp động cơ hoạt động ổn định và bền bỉ.

Theo dân kỹ thuật ô tô và các chuyên gia, Piston cần thay nếu những vấn đề sau trở nên nghiêm trọng: Vòng xéc măng bị giãn, hao mòn, cháy, nứt....

Xéc măng

Xéc măng

Xéc meng là một chi tiết có chức năng rất quan trọng thuộc hệ thống phụ tùng động cơ ô tô. Nó đảm nhận nhiều chức năng mà không có thiết bị nào thay thế được.

Môi trường làm việc của Xéc Măng khá khắc nghiệt, chịu tác động của nhiều yếu tố bất lợi như phải chịu nhiệt độ cao, áp suất và va đập lớn, ma sát mài mòn nhiều…

Khi xéc măng gặp phải những vấn đề hư hỏng sẽ có những dấu hiệu sau: Xe chạy thải ra nhiều khí thải, tiêu hao dầu bôi trơn nhanh, công suất động cơ thấp…

Tay biên

Tay biên

Tay biên hay còn gọi là thanh truyền, thuộc nhóm phụ tùng động cơ ô tô. Đây là một chi tiết nối liền giữa piston và cốt máy, có vai trò trung gian dẫn truyền lực từ chi tiết này đến chi tiết khác và ngược lại. Cấu tạo của tay biên đơn giản nhưng rất dễ gặp phải những vấn đề như bị cong, xoắn, thậm chí là đứt gãy.

Bạc biên

Bạc biên

Bạc biên là một trong những chi tiết quan trọng cấu tạo nên phụ tùng động cơ ô tô. Tuy có kích thước vô cùng nhỏ bé nhưng lại đảm nhiệm trọng trách rất lớn. Bạc biên khi kết hợp với tay biên có công dụng bơm dầu cho động cơ.Trục cơ nào cũng có lỗ dầu, vì vậy dầu sẽ đi từ trong lốc máy qua lỗ ở bạc balie xong thông ra bạc biên.  

Theo chuyên gia và giới thạo xe, nếu bạc biên bị mòn, lượng dầu sẽ phun ra ở khe hở giữa cổ trục và bạc biên, cần lắp bạc lót phụ đảm bảo theo đúng kích thước cùng khe hở chuẩn quy chuẩn.

Trục cơ

Trục cơ

Trục cơ thuộc hệ thống phụ tùng động cơ ô tô. Đây là bộ phận có thể biến đổi chuyển động tịnh tiến của piston thành chuyển động quay. Nó nhận lực từ piston để tạo ra mô men quay sinh công đưa ra bộ phận công tác và nhận năng lượng từ bánh đà truyền lại cho piston để thực hiện các quá trình sinh công. Nếu một chiếc xe không thay dầu đúng định kỳ hoặc thay phải loại dầu tái chế sẽ gây ra tình trạng bó kẹt làm hỏng các cổ quay trên trục và lúc này sẽ phải thay thế trục mới.

Trục cam

Trục cam

Trục cam thuộc hệ thống phụ tùng động cơ ô tô. Đây là chi tiết quan trọng của cơ cấu phân phối khí.  Trục cam gắn liền với nhiệm vụ mở xupap để nạp và xả khí cho động cơ. Với các cấu tạo và kết cấu đặt biệt linh hoạt khiến nó có thể làm việc với một cường độ cao trong môi trường khắc nghiệt mà vẫn đóng mở các xupap chính xác hoàn hảo.

Theo các chuyên gia và giới thạo xe, tài xế nên thay thế TRỤC CAM khi có dấu hiệu bị cong và các cam bị mòn. 

Bạc balie

Bạc balie

Bạc balie là chi tiết quan trọng thuộc phụ tùng động cơ ô tô. Đây là chi tiết đặt trong ổ trục của tay biên, có kết cấu chính xác, được chế tạo từ vật liệu cao cấp. Vì thế giúp cho quá trình chuyển động quay, tịnh tiến không bị ma sát mài mòn.

Theo các chuyên gia và giới thạo xe, thời gian thay BẠC BALIE khi có dấu hiệu bị hỏng xước và không còn khả năng hoạt động.

Bugi

Bugi

Bugi ô tô (Spark Plug) có vai trò cầu nối giúp hệ thống đánh lửa tạo ra tia lửa điện để đốt cháy hỗn hợp khí và nhiên liệu trong buồng đốt xy lanh động cơ. Hỗn hợp khí và nhiên liệu được đốt cháy bởi bugi sẽ khiến áp suất tăng lên làm piston chuyển động tác động lên trục khuỷu. Từ đó tạo thành chuyển động quay của động cơ ô tô.