Tìm hiểu chi tiết về phụ tùng ô tô

Phụ tùng ô tô là một khái niệm quen thuộc đối với các chủ xe ô tô. Nhưng để hiểu rõ hơn phụ tùng ô tô là gì? Có những loại phụ tùng ô tô nào? Đó là điều không phải ai cũng biết. Để giúp các bạn hiểu rõ hơn về khái niệm cũng như các phụ tùng quan trọng trên xe, hãy cùng tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây.

Phụ tùng ô tô là gì?

Phụ tùng ô tô là gì?

Phụ tùng ô tô có thể hiểu đơn giản là những bộ phận được sản xuất riêng lẻ, có thể lắp ráp hoàn chỉnh lại với nhau, nhằm thay thế những linh kiện, phụ tùng đã cũ, hư hỏng. Thông thường, những chi tiết cấu tạo trên ô tô này rất ít tài xế hoặc phụ xe có thể thuộc lòng, chỉ đến khi xe gặp sự cố hoặc phải sửa chữa trong gara, họ mới biết sự cố của phụ tùng ô tô đang gặp phải. Tùy theo mức độ, phụ tùng ô tô có thể bị thay đổi từ vài trăm nghìn, đến vài triệu, thậm chí cả chục triệu đồng nếu tài xế để tình trạng xe hư hỏng quá nặng.

Phụ tùng ô tô bao gồm những gì?

Nhiều người chưa hiểu hết về phụ tùng ô tô rất dễ mua phải hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng. Thậm chí ngay cả khi mua được sản phẩm chính hãng nhưng bạn lại mang về nhà lắp lại không đúng cách dẫn đến “tiền mất tật mang” và cuối cùng vẫn phải đến gara để thay mới. Để tránh gặp phải những tình huống này, người mua phụ tùng ô tô cần tìm hiểu kỹ về kỹ thuật cũng như bộ, nhóm phụ tùng ô tô.

Phụ tùng ô tô bao gồm tất cả các bộ phận vốn có của ô tô, để phân biệt các bộ phận trên ô tô, người dùng nên chia thành các bộ phận, nhóm để dễ phân tích như phụ tùng động cơ, phụ tùng gầm, phụ tùng thân vỏ, phụ tùng điều hòa, phụ tùng nội ngoại thất, phụ tùng điện ô tô, phụ tùng gương đèn ô tô. Trong các nhóm lớn này sẽ tiếp tục chia ra những chi tiết nhỏ hơn. Cụ thể chi tiết như sau:

Phụ tùng động cơ ô tô 

Phụ tùng động cơ ô tô

Hiểu một cách đơn giản, động cơ ô tô là một hệ thống nằm dưới nắp ca-pô gồm nhiều bộ phận cùng hoạt động để biến xăng, dầu thành điện năng giúp ô tô vận hành. Động cơ ô tô thường được ví như trái tim của ô tô. Nhưng tùy từng loại xe sẽ có những loại động cơ và cấu tạo phức tạp khác nhau. Tuy nhiên, phổ biến nhất trên ô tô là động cơ xăng và động cơ diesel. Theo thời gian, bộ phận động cơ sẽ gặp phải tình trạng theo nhiều cách gọi là "xuống máy" và hoạt động kém. Nhiều bộ phận được biết đến nhiều nhất bao gồm máy đề, trục cam, cảm biến oxy, lọc dầu động cơ, tay đòn,…  Trong đó có rất nhiều bộ phận động cơ ô tô được lắp ráp và sản xuất từ các bộ phận khác nhau. Tách các thành phần nhỏ. Nhưng không may một trong những sự cố này cũng có thể khiến xe bị chết máy, không hoạt động được. 

Các bộ phận của phụ tùng động cơ ô tô bao gồm lọc xăng, lọc dầu động cơ, cao su chân máy chân số, lọc gió động cơ, gioăng phớt đại tu, điện động cơ, máy phát bô bin, nắp máy mặt máy, máy đề, bi tăng dây cu roa, két làm mát, bàn ép bánh đà, thăm dầu, bu gi, cầu chì, piston, xéc măng, tay biên, bạc biên, trục cơ, trục cam, bạc balie

Phụ tùng gầm xe ô tô

Phụ tùng gầm xe ô tô

Phụ tùng gầm ô tô rất quan trọng và luôn cần hàng chính hãng để máy hoạt động trơn tru và ổn định. Phụ tùng khung gầm cũng được chia thành 4 hệ thống chính.

  • Hệ thống phanh: Có hệ thống phanh chính và hệ thống phanh dừng có cấu tạo chủ yếu là đĩa phanh, má phanh và cụm phanh. Phanh xe cần phải hoạt động ổn định để mang lại sự an toàn và bảo vệ cho người ngồi trên xe cũng như các phương tiện xung quanh.

  • Hệ thống hộp số: Có tính năng giảm mômen quay và truyền lực đến các bánh xe. Nếu không có bộ phận này, xe không thể di chuyển. Hầu hết các xe ô tô đều có 2 loại hộp số tự động và hộp số sàn.

  • Hệ thống treo: Đây là một hệ thống khá phức tạp và có rất nhiều bộ phận liên quan với nhau để xe có thể điều khiển được những dao động từ nhỏ đến lớn. Hệ thống treo trên ô tô được cấu tạo bởi bộ phận đàn hồi, bộ phận dẫn hướng, bộ phận giảm chấn.

  • Hệ thống lái: Đây cũng là một hệ thống phức tạp, được chia thành nhiều cụm cơ cấu và có các chức năng riêng biệt hỗ trợ cho nhau, với mục tiêu chính là giúp vô lăng điều khiển các hướng chuyển động. Mọi sự thay đổi hướng đều tuân theo một quỹ đạo nhất định: Rẽ trái, rẽ phải, đi thẳng….

Các bộ phận của phụ tùng gầm xe ô tô bao gồm rô tuyn, phanh trước, phanh sau, bình dầu phanh, bơm trợ lực lái, giảm xóc, moay ơ giá đỡ, cao su ô tô, cây láp, thước lái, càng chữ a, giá đỡ động cơ   

Phụ tùng thân vỏ ô tô 

Phụ tùng thân vỏ ô tô

Vỏ xe ô tô giống như trang phục hàng ngày của chúng ta. Hiện tại, một số chủ xe còn tùy chỉnh nhiều màu sắc và chất liệu khác nhau cho thân xe để tạo cá tính riêng. Tuy nhiên, bất kỳ chiếc xe nào, dù cứng cáp đến đâu cũng đều dễ bị móp méo, bể vỡ nặng sau va chạm, trầy xước là điều khó tránh. Chính vì vậy các cửa hàng phụ tùng ô tô cũng có bán một số loại phụ tùng thân xe để thay thế như cửa, ca lăng, bóng đèn, nẹp ốp các loại .... để làm mới xe, giảm tiếng ồn hoặc chỉ muốn tân trang lại xe. 

Các bộ phận của phụ tùng thân vỏ ô tô bao gồm: chổi gạt mưa, vè chắn mưa, gương chiếu hậu, ba đờ sốc, bóng đèn, đèn pha, đèn hậu đèn xi nhan, đèn phản quang, đèn gầm, cánh cửa, chắn bùn, nắp ca pô, nẹp ốp các loại, ca lăng, phụ kiện cốp xe 

Phụ tùng điều hòa ô tô 

Phụ tùng điều hòa ô tô

Điều hòa ô tô có nhiệm vụ giúp thay đổi nhiệt độ trong cabin ô tô theo nhu cầu của người sử dụng. Không chỉ có khả năng làm mát, một số điều hòa ô tô 2 chiều hiện nay còn có khả năng sưởi ấm, giảm độ ẩm của không khí, giúp lưu thông và đảm bảo luồng không khí trong xe luôn dễ chịu. Cấu tạo của hệ thống phụ tùng điều hòa ô tô bao gồm các bộ phận và nguyên lý hoạt động sau: Lốc điều hoà, dàn nóng, phin lọc ga, van tiết lưu, dàn lạnh, quạt gió, gas điều hoà.

Các bộ phận của phụ tùng điều hoà không khí ô tô bao gồm lọc gió, quạt gió, lốc lạnh, dàn lạnh, dàn nóng, tuy ô cao áp, tuy ô hạ áp, van tiết lưu, cảm biến, hộp điều khiển, module điều hoà

Phụ tùng nội ngoại thất ô tô 

Phụ tùng nội ngoại thất ô tô

 

- Phụ tùng nội thất ô tô: Phụ tùng nội thất ô tô có thể hiểu nôm na là những vật dụng cần thiết trong cabin xe như vô lăng, ghế ngồi, táp luy cánh cửa, ghế, tay vịn cửa, ốp viền, táp ly…. ngoài ra còn có các phụ kiện khác. Tóm lại, mọi thứ thuộc về khoang hành khách trên xe. 

- Phụ tùng ngoại thất ô tô: Trong khi đó, phụ tùng ngoại thất ô tô bao gồm các bộ phận từ lớp vỏ xe, bánh xe, kính, gương, bộ tản nhiệt, cửa ngoài xe. Đặc biệt, mỗi bộ phận lại có một cách chăm sóc và thay thế khác nhau. Tóm lại, đây phần lớn là lớp vỏ bên ngoài của xe, nhưng một số phụ kiện bên ngoài cũng có nhiệm vụ quyết định sự an toàn của xe khi tham gia giao thông.

Các bộ phận của phụ tùng nội ngoại thất ô tô bao gồm thảm trải sàn, đồ trang trí, kính chắn gió, túi khí, táp lô, bọc vô lăng, dây đai, táp luy, camera hành trình, bàn đạp, la phong trần, ốp trụ, bơm lốp ô tô

Phụ tùng điện ô tô 

Phụ tùng điện ô tô

Được ví như những dây thần kinh trong cơ thể con người, hệ thống điện đóng vai trò rất quan trọng đối với một chiếc xe. Tuy chỉ chiếm 20% nhưng lại điều khiển đến 80% các hệ thống khác trên xe. 5 thành phần chính cấu thành nên hệ thống điện trên ô tô bao gồm: Máy đề, máy phát bô bin, điện động cơ, cầu chì, bugi, công tắc. Cũng giống như các dây thần kinh trên cơ thể con người, hệ thống điện đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với một chiếc xe. Tuy chỉ chiếm 20% nhưng nó lại điều khiển đến 80% các hệ thống khác trên xe. Trong đó 5 bộ phận chính tạo nên hệ thống điện của ô tô bao gồm máy đề, máy phát bô bin, điện động cơ, cầu chì, bugi, công tắc. 

Các bộ phận của phụ tùng điện ô tô  bao gồm máy đề, máy phát bô bin, điện động cơ, bugi, cầu chì, công tắc

Phụ tùng gương đèn

Phụ tùng gương đèn

Gương đèn ô tô là bộ phận bên ngoài của ô tô, đảm bảo sự tiện nghi và an toàn trên ô tô. Hệ thống đèn chiếu sáng bao gồm đèn pha, đèn hậu, đèn cốt, đèn gầm, đèn xi nhan... Tất cả đều có nhiệm vụ giúp người điều khiển ô tô quan sát mọi vật xung quanh trong điều kiện ánh sáng yếu, sương mù hoặc phát tín hiệu cảnh báo cho các phương tiện khác. Trong khi đó, gương ô tô có thể giúp người lái xe biết được các phương tiện xung quanh mình đang làm gì. Ngoài ra, bạn cũng có thể biết được thời điểm nào là an toàn để chuyển làn đường hoặc rẽ trái phải, đảm bảo an toàn khi lái xe. Loại gương được sử dụng phổ biến nhất là gương chiếu hậu, hiện nay chúng đã được tích hợp thêm các tính năng mới như la bàn, GPS, điều khiển, bluetooth, gập điện, đo nhiệt độ. 

Các bộ phận của phụ tùng gương đèn ô tô bao gồm: gương chiếu hậu, bóng đèn , đèn pha, đèn phản quangđèn hậu xi nhan, đèn gầm

“Ông trùm” phân phối phụ tùng ô tô chính hãng là ai?

Việc thay thế phụ tùng của các dòng xe như KIA, Hyundai, Ssangyong… tưởng chừng khó nhưng đều trở nên dễ dàng với sự hỗ trợ của các sản phẩm đến từ thương hiệu phụ tùng ô tô Hàn Quốc – MAST. Thương hiệu phụ tùng ô tô MAST trực thuộc Công ty TNHH Thiết bị Phụ tùng và Dịch vụ Kỹ thuật MAST. Việc thay thế phụ tùng cho các loại xe như KIA, Hyundai, Ssangyong… tưởng chừng khó nhưng lại trở nên dễ dàng với sự hỗ trợ của các sản phẩm đến từ thương hiệu phụ tùng ô tô Hàn Quốc. Thương hiệu phụ tùng ô tô MAST thuộc Công ty TNHH thiết bị phụ tùng và dịch vụ kỹ thuật MAST.

“Ông trùm” phân phối phụ tùng ô tô chính hãng là ai?

Nhà phân phối phụ tùng ô tô chính hãng uy tín nhất

Là đơn vị tiên phong với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành hàng phụ tùng ô tô- phụ kiện ô tô. Hệ thống phụ tùng ô tô chính hãng MAST chuyên cung cấp và phân phối hầu hết các phụ tùng model xe thông dụng, các sản phẩm phụ tùng có thương hiệu nổi tiếng tại Hàn Quốc. Đặc biệt hơn, phụ tùng ô tô MAST đang là nhà phân phối phụ tùng ô tô độc quyền (được ủy quyền duy nhất) của những nhà sản xuất phụ tùng ô tô hàng đầu thế giới như: Là đơn vị tiên phong với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành phụ tùng ô tô và phụ kiện ô tô. Hệ thống phụ tùng ô tô chính hãng MAST chuyên cung cấp và phân phối hầu hết các loại phụ tùng các dòng xe ô tô thông dụng và các loại phụ tùng có thương hiệu nổi tiếng tại Hàn Quốc. 

Đặc biệt hơn, phụ tùng ô tô MAST là nhà phân phối phụ tùng ô tô độc quyền (chỉ được ủy quyền) của các nhà sản xuất phụ tùng ô tô hàng đầu thế giới như MANDO, CTR, HANON, DOOWON, AUTO CLOVER, SECO, VALEO, HIPAS, FAG, 365 AUTO, ILJIN, PHG

Cung cấp các phụ tùng ô tô hàng chính hãng 

Như đã nói ở phần đầu, từng chi tiết nhỏ này sẽ đóng vai trò quan trọng giúp xe vận hành êm ái và khi cần thiết có thể dễ dàng thay thế, lắp ráp các loại phụ tùng xe hơi. Xe chính hãng để đảm bảo độ bền và độ an toàn của xe. Vì vậy, nếu chiếc xe của bạn có dấu hiệu hư hỏng ở động cơ, bạn cần biết những chi tiết bên trong nó. Hoặc hệ thống điều hòa có vấn đề thì bạn sẽ phải kiểm tra lọc gió, lốc điều hòa hay tuy ô hạ áp, cao áp có vấn đề gì hay không? Đây thực chất là những kiến ​​thức cơ bản của kỹ thuật viên sửa chữa ô tô. Tuy nhiên, đối với những tài xế, lái xe chưa có kinh nghiệm hay những người mới mua xe thì việc phải đưa xe đến gara và mất nhiều tiền sửa chữa mà không phải ai cũng am hiểu về lĩnh vực này là một trong những vấn đề nan giải và dễ dàng đưa ra lựa chọn phụ tùng ô tô chính hãng khi mua xe. 

Dưới đây là danh sách các loại phụ tùng chính hãng từ cao cấp đến bình dân tại Việt Nam mà bạn cần quan tâm như: HYUNDAI,GM, MOBIS, SSANGYONG, RENAULT-SAMSUNG, KIA, VINFAST, MAZDA, TOYOTA, HONDA, FORD, NISSAN, MITSUBISHI, ISUZU

Mọi thông tin liên hệ vui lòng liên lạc theo thông tin sau: