5 Lưu ý cũng như lợi ích khi sử dụng decal dán xe

Hiện nay dán decal xe đang trở thành trào lưu mới của giới độ xe hoặc nếu bạn cảm thấy không hài lòng với màu sơn xe hiện tại thì bạn có thể sử dụng decal dán xe để thay lớp áo mới và nâng cấp ngoại hình xe của mình. Vậy để biết chi tiết về những lưu ý và lợi ích của decal dán xe mang lại hãy cùng phụ tùng ô tô MAST tìm hiểu nội dung dưới đây nhé.

5 Lưu ý cũng như lợi ích khi sử dụng decal dán xe

Decal dán xe nâng cấp ngoại hình hoàn hảo

Decal dán xe là gì?

Decal là một nhãn dán mặt sau có sẵn keo bám dính. So với những loại nhãn dán thông thường thì lớp keo của decal sẽ bám dính khi được nung nóng hoặc làm ướt rồi để khô lại. Khi này chỉ cần một lực ấn nhẹ là decal có thể bám chặt trên bề mặt được dán.

Decal dán xe hay còn gọi là wrap decal (bọc decal) một cách trang trí xe ô tô bằng decal, giúp bảo vệ lớp sơn và thay đổi ngoại hình xe của bạn tạo nên phong cách cá tính và sang trọng.

Các loại decal dán xe hiện nay

Có rất nhiều sự lựa chọn để dán decal cho xe ô tô, trong đó có 3 loại cơ bản thường được sử dụng:

  • Decal dạng trong suốt: là những tấm decal trong suốt giống nilon được dùng phủ toàn bộ xe với một lớp keo trong không màu, giúp chống trầy xước nhầm bảo vệ lớp sơn gốc và giữ cho xe bền màu hơn.

  • Tem trùm: là loại decal được in thêm nhiều họa tiết để trùm cả phần tem đó lên bộ phận xe. Với nhiều chi tiết phức tạp điều có thể được in và dán lên xe, thời gian thực hiện nhanh, ít đòi hỏi sự tỉ mỉ.

  • Tem ghép: là sử dụng nhiều miếng decal ghép lại với nhau để tạo thành phần đồ họa mong muốn, có độ sắc nét, độ bền lâu năm. Tuy nhiên, phần họa tiết quá cầu kỳ hay chuyển màu đậm sang nhạt quá phức tạp thì tem ghép không thể đáp ứng.

Các loại decal dán xe này cũng có thể được xem là phụ kiện trang trí cho xe ô tô. Và nếu bạn cần các phụ kiện xe hơi hãy tham khảo bài viết của chúng tôi nhé.

Các loại decal dán xe hiện nay

Dán decal ô tô mang lại nhiều sự lựa chọn

Những lưu ý khi sử dụng decal dán xe

Giá cả

So với việc quyết định sơn xe thì thay vào đó việc dán decal xe sẽ mang lại chi phí thấp và không mất nhiều thời gian như sơn xe. Trung bình để có thể hoàn thành sơn một chiếc xe mất tầm 3 ngày đến 3 tuần với chi phí tầm 10 triệu đến 20 triệu. Trong khi đó dán decal xe không mất đến 3 ngày mà chi phí lại thấp hơn nhiều chỉ từ 9 triệu đến 13 triệu.

Giá cả

Dán decal xe với giá cả hợp lý

Độ bền

Đối với một chiếc xe dán decal sẽ giữ được vẻ đẹp của nó trong vòng 4 đến 10 năm mà không làm hỏng lớp sơn gốc. Tuy nhiên nếu như lớp sơn hiện tại đã xuống cấp quá trầm trọng thì việc dán decal sẽ không còn phù hợp và tối ưu . Bề mặt xe bị trầy, xước thì sẽ làm cho lớp bọc không điều, đồng thời gây mất thẩm mỹ, vì vậy những trường hợp này nên ưu tiên sơn lại xe. Những trường hợp khác thì hãy ưu tiên sử dụng decal dán xe là lựa chọn ưu thế nhất.

Độ bền

Decal dán xe giúp tiết kiệm thời gian

Bảo trì

Đối với việc sử dụng decal dán xe, công sức bỏ ra để bảo dưỡng sẽ thấp hơn. Điều duy nhất cần làm là giữ bề mặt sạch sẽ bằng việc sử dụng một miếng vải ướt lau chuyên dụng cho vệ sinh ô tô.

Chọn màu

Decal dán xe có rất nhiều màu cơ bản hay còn được gọi là màu đơn sắc. Các loại màu này thường được sử dụng trong quá trình làm tem ghép hoặc phủ một diện rộng trên bề mặt xe ô tô.

Cụ thể tìm hiểu qua các loại màu cơ bản chính được sử dụng rộng rãi:

  • Màu Matte: là màu sơn mờ, màu này có ưu điểm là độ phản xạ ánh sáng rất thấp vì thế khi nhìn vào sẽ không bị chói dưới nắng, thể hiện sự mạnh mẽ cho xe của bạn.

  • Màu Satin: là màu được tạo bởi màu Matte có phủ thêm một lớp nhũ và ánh kim. Độ bóng màu này bóng hơn màu Matte.

  • Màu Glossy: màu này được sử dụng phổ biến, màu này tương tự như màu sơn gốc của xe. Tuy nhiên, xét về độ bóng thì màu này chưa phải là nhất.

  • Màu Chrome: đặc điểm của màu này là phản xạ ánh sáng tốt bởi vì bề mặt của màu này như phủ một lớp gương. Chính vậy mà màu Chrome cũng có tính hấp thụ nhiệt ít hơn.

  • Nhôm xước: là loại màu mô phỏng lại bề mặt vật liệu nhôm với những vết xước nằm ngang.

  • Giả Carbon: là loại mô phỏng lại những đường vân của carbon.

Chọn màu

Màu sắc decal đa dạng dễ dàng lựa chọn màu phù hợp cho xe của bạn

Dán decal ô tô cần lưu ý để không bị phạt

Theo quy định, diện tích phần màu khác với màu sơn ghi trên Giấy đăng ký xe không được vượt quá 50% diện tích bề mặt phương tiện. Vì vậy dán decal đổi hoàn toàn khác với màu gốc hoặc dán decal có màu khác với màu gốc mà phần dán chiếm hơn 50% diện tích bề mặt xe, chủ xe phải thực hiện đăng ký đổi màu sơn xe.

Nên sử dụng decal trùng màu sơn đăng ký hoặc dùng tem trong hay nilon không màu.

Mẹo nhỏ là nếu trong giấy tờ xe chỉ ghi màu xanh, đỏ, cam…thì bạn có thể lựa chọn các màu sắc trong giải màu liên quan như xanh lá, cam nhạt, đỏ sẫm… để trang trí cho xế cưng mà vẫn đảm bảo an toàn.

Theo Khoản 2, Điều 30, Nghị định 46/2016/NĐ-CP, phạt tiền từ 300.000 – 400.000 đồng với cá nhân, từ 600.000 – 800.000 đồng với tổ chức là chủ ô tô tự ý thay đổi màu sơn xe không đúng với màu sơn ghi trong giấy đăng ký xe. Vì thế khi có ý định đổi màu xe bằng việc dán decal, dù không sơn đổi màu nhưng chủ xe cũng cần làm lại giấy đăng ký xe.

Lợi ích mang lại khi sử dụng decal dán xe

Nhiều sự lựa chọn độc đáo, cá tính

Hiện nay decal dán xe ô tô đang rất phổ biến, không chỉ màu sắc đa dạng, còn có nhiều loại bề mặt khác nhau như phản quang, kim loại bóng… đặc biệt có nhiều thiết kế hình ảnh độc đáo, phong phú. Thậm chí hiện nay nhiều cơ sở chuyên dán decal ô tô họ còn cung cấp dịch vụ thiết kế decal “ độc quyền” theo yêu cầu của từng khách hàng. Vì thế mang lại nhiều sự lựa chọn cho các chủ xe .

Bảo vệ xe khỏi tác nhân bên ngoài gây trầy xước, bong tróc

Điểu này có thể thấy rõ khi không dán decal thì lớp sơn gốc dễ bị trầy xước .Với các loại decal cao cấp có cấu tạo 3 lớp, độ bền cao, có khả năng chống trầy xước tốt, chống thấm nước. Việc khoác lên mình một lớp áo nhẹ khiến xe ít bị tác động trực tiếp từ môi trường ngoại cảnh xung quanh khiến độ bóng bền màu cao hơn.

Không gây hại còn bảo vệ lớp sơn gốc của xe

Thông thường mọi người lo lắng việc dán decal sẽ gây hại lớp sơn gốc của xe. Trên thực tế decal có thể dán và tháo bỏ tùy thích và không làm bong tróc lớp sơn gốc của xe. Đồng thời decal dán xe có vai trò như một lớp phủ sáp, bảo vệ sơn xe tránh khỏi những tác hại từ môi trường bên ngoài.

Không gây hại còn bảo vệ lớp sơn gốc của xe

Dán decal đảm bảo lớp sơn gốc tốt hơn

Thời gian thực hiện

Việc dán decal cho xe không quá phức tạp, với các mẫu decal ghép có thể hoàn tất trong ngày, còn wrap decal trùm cả xe chỉ mất 2-3 ngày. Mang lại sự tiện lợi, nhanh chóng, dễ thay đổi, nhiều sự lựa chọn độc đáo và có thể thiết kế theo ý riêng.

Bạn có thể sẽ quan tâm đến cảm biến áp suất lốp xe, vậy hãy cùng tìm hiểu về nó nhé.

Dễ dàng thay đổi màu sắc cho xe

Đây là một trong những lý do khiến nhiều người thích sử dụng decal dán xe. Khi decal dán vào có thể dễ dàng tháo ra vì vậy có thể thay đổi màu sắc bất kỳ nếu muốn. Việc tháo gỡ decal để dán lại cái mới khá đơn giản và không mất nhiều thời gian.

Dễ dàng thay đổi màu sắc cho xe

Thay đổi màu sắc khi dán decal dễ dàng

Hiện nay dịch vụ dán decal xe đang vô cùng phát triển. Hầu hết ai trong chúng ta cũng điều muốn tạo nên điểm nhấn và sự khác biệt cho ngoại hình xe của mình. Hy vọng những thông tin hữu ích về decal dán xe mà phụ tùng ô tô MAST đã nêu trên sẽ mang đến cho bạn những sự lựa chọn decal phù hợp