Cách chọn mua cảm biến áp suất lốp

Khi sử dụng ô tô, các tài xế thường được khuyên nên lắp một bộ cảm biến áp suất lốp. Vậy cảm biến áp suất lốp là gì, có tác dụng gì? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu nhé!

Cách chọn mua cảm biến áp suất lốp

Cảm biến áp suất lốp là gì?

Cảm biến áp suất lốp (Tire Pressure Monitoring System, viết tắt là TPMS) là một thiết bị điện tử, phụ kiện ô tô được thiết kế để giám sát áp suất bên trong lốp xe.

1 bộ cảm biến áp suất lốp ô tô thường có 4 cảm biến lắp ở 4 lốp và 1 màn hình hiển thị. Trên màn hình hiển thị sẽ có đầy đủ thông tin về áp suất, nhiệt độ của từng lốp. Khi áp suất trong lốp thay đổi đột ngột hoặc cao/thấp hơn so với mức cài đặt sẵn, cảm biến sẽ thông báo cho tài xế thông qua tín hiệu âm thanh, hình ảnh hiển thị trên màn hình.

Phân loại cảm biến áp suất lốp

Phân loại cảm biến áp suất lốp

Dựa theo vị trí lắp đặt, người ta chia cảm biến áp suất lốp thành 2 loại chính là: Cảm biến áp suất lốp gắn trong và cảm biến áp suất lốp gắn ngoài.

  • Cảm biến áp suất lốp gắn trong: Là loại có đầu cảm biến gắn bên trong lốp xe, van cảm biến thay cho van của lốp xe ban đầu. Loại cảm biến này phải tháo lốp để gắn vào nên người dùng có thể yên tâm, không lo bị trộm. Tuy nhiên, việc lắp đặt, sửa chữa cảm biến áp suất lốp gắn trong khá phức tạp, cần có sự hỗ trợ của thợ tay nghề cao và các dụng cụ chuyên dụng.

  • Cảm biến áp suất lốp gắn ngoài: Là loại có đầu cảm biến gắn vào đầu van của bánh xe. Loại cảm biến áp suất lốp gắn ngoài này lắp đặt khá đơn giản, thuận tiện vì không cần phải tháo lốp hay cân bằng động. Nhưng vì được gắn ở bên ngoài nên nó dễ bị trộm hơn vì vậy, bạn nên sử dụng cảm biến gắn ngoài đã được trang bị công nghệ mã hóa bảo mật và cảnh báo chống trộm để đảm bảo an toàn.

Hoặc cũng có một số cách phân loại khác nhưng những cách này không quá phổ biến:

  • Phân loại theo nguồn năng lượng hoạt động như dùng pin hoặc năng lượng mặt trời.

  • Phân loại theo phân khúc gồm cảm biến chất lượng thấp, tầm trung hoặc cao cấp.

  • Phân loại theo nguồn gốc xuất xứ gồm cảm biến sản xuất trong nước hoặc liên doanh, sản phẩm được nhập khẩu từ các quốc gia uy tín.

Ngoài ra, người ta còn thường phân loại theo cảm biến áp suất lốp ô tô trực tiếp và gián tiếp:

  • Cảm biến áp suất lốp trực tiếp: Là loại trực tiếp sử dụng các cảm biến giám sát áp suất bên trong mỗi lốp để theo dõi mức áp suất cụ thể.

  • Cảm biến áp suất lốp gián tiếp: Là loại thường dựa vào cảm biến tốc độ bánh xe mà hệ thống chống bó cứng phanh sử dụng.

Tại thị trường Việt Nam hiện nay, các loại cảm biến áp suất lốp đang được bán đều là cảm biến áp suất lốp trực tiếp.

Nguyên lý hoạt động của cảm biến áp suất lốp

Nguyên lý hoạt động của cảm biến áp suất lốp

Sau khi cảm biến áp suất lốp ô tô được gắn vào bánh xe, hệ thống giám sát áp suất lốp trực tiếp sẽ gửi tất cả dữ liệu này đến một module điều khiển tập trung, nơi nó được phân tích, mã hóa, diễn giải. Nếu áp suất lốp thấp hơn mức bình thường, tín hiệu sẽ được truyền trực tiếp đến màn hình hiển thị trên xe và báo sáng lên. Mỗi cảm biến sẽ có một số serie duy nhất để hệ thống phân biệt với các hệ thống trên các phương tiện khác, cũng như phân biệt giữa các lốp với nhau.

Tác dụng của cảm biến áp suất lốp

Cảm biến áp suất lốp ô tô đang ngày càng trở nên phổ biến và được sử dụng rộng rãi. Tại một số quốc giá, việc lắp đặt cảm biến áp suất lốp ô tô thậm chí còn là việc bắt buộc phải thực hiện. Vây tác dụng của cảm biến áp suất lốp là gì? Dưới đây là những lợi ích mà thiết bị này sẽ đem lại cho chiếc xe của bạn:

  • Hạn chế tai nạn: Áp suất bên trong lốp xe ô tô luôn là một yếu tố cực kỳ quan trọng mà tài xế cần phải theo dõi thường xuyên. Bởi nếu áp suất không đảm bảo, bánh xe quá mềm (hoặc quá căng) có thể phát nổ khi đang chạy xe. Bên cạnh đó, áp suất lốp xe không phù hợp còn gây ảnh hưởng đến khả năng vận hành và sự ổn định của xe, khiến xe tiêu tốn nhiều nhiên liệu và làm người lái xe cảm thấy không thoải mái khi điều khiển xe. Tuy nhiên, không giống như lốp xe máy, xe đạp, ta không thể đánh giá áp suất lốp xe ô tô đã ở mức ổn định chưa bằng mắt nhìn hay bằng tay sờ. Vì vậy, với những chiếc cảm biến áp suất lốp, bạn có thể theo dõi áp suất trong bánh xe thường xuyên, kịp thời phát hiện ra những bất thường để điều chỉnh phù hợp, tránh xảy ra sự cố đáng tiếc khi đang sử dụng xe.

  • Kéo dài tuổi thọ lốp xe: Bánh xe quá căng hoặc quá non không chỉ gây mất an toàn mà còn làm giảm tuổi thọ của lốp, khiến lốp dễ bị nứt, mòn, biến dạng… Sử dụng cảm biến áp suất lốp sẽ giúp bạn thường xuyên theo dõi và bảo trì lốp xe kịp thời, giúp lốp bền hơn, từ đó tiết kiệm được chi phí sửa chữa.

  • Tiết kiệm nhiên liệu: Khi bơm lốp xe quá căng hoặc lốp quá non sẽ khiến cho áp suất lốp thấp, vô tình làm tăng ma sát mặt đường dẫn đến tình trạng dẫn đến tiêu hao nhiều nhiên liệu hơn. Cảm biến áp suất lốp sẽ giúp bạn phát hiện và khắc phục vấn đề này, qua đó tiết kiệm được từ 2 - 3% xăng so với khi để lốp quá căng hoặc quá non.

Cách chọn mua cảm biến áp suất lốp

Cách chọn mua cảm biến áp suất lốp

Tùy vào nhu cầu của bản thân mà bạn có thể chọn mua cảm biến áp suất lốp gắn trong hoặc gắn ngoài, màn hình rời hay không có màn hình… Nhưng dù chọn loại cảm biến nào bạn cũng cần lưu ý:

  • Ưu tiên cảm biến áp suất lốp có khả năng kháng nước, kháng bụi. Tốt nhất bạn nên chọn mua loại có tiêu chuẩn kháng nước, kháng bụi càng cao càng tốt.

  • Với cảm biến áp suất lốp gắn trong, thao tác lắp đặt khá phức tạp, cần phải tháo lốp xe, cân bằng động. Vì vậy, nếu không có chuyên môn, bạn nên mang xe đến các trung tâm dịch vụ để lắp đặt thay vì tự lắp tại nhà.

  • Nên chọn loại pin có độ bền từ 3 - 5 năm.

  • Nên lựa chọn sản phẩm của các thương hiệu nổi tiếng, uy tín như cảm biến áp suất lốp Tech, Icar, Vietmap, Steelmate, Fobo Tire…

  • Lựa chọn sản phẩm phù hợp với nhu cầu sử dụng và có giá bán hợp lý. Hiện nay, tuỳ vào chất lượng mà giá cảm biến áp suất lốp có thể dao động từ vài trăm nghìn đến vài triệu đồng. Một bộ cảm biến áp suất chính hãng thường có thời gian bảo hành từ 12 - 24 tháng.

  • Chọn địa chỉ mua hàng uy tín, chất lượng, có các chính sách bảo hành chính hãng, rõ ràng.

Cách lắp cảm biến lốp ô tô van ngoài

Cách lắp cảm biến lốp ô tô van ngoài

Nếu mua cảm biến lốp ô tô van trong thì bạn nên mang xe đến các gara để được hỗ trợ lắp đặt, nhưng với cảm biến lốp van ngoài thì bạn hoàn toàn có thể tự lắp đặt theo hướng dẫn dưới đây:

Bước 1: Bạn kiểm tra xem bộ sản phẩm có đầy đủ van cảm biến, dụng cụ mở (khóa) van, màn hình hiển thị… không.

Bước 2: Trên màn hình hiển thị thường có 3 nút để cài đặt thông số. Bạn hãy ấn và giữ nút giữa để khởi động màn hình. Sau khi sáng lên, màn hình sẽ hiển thị những thông số tiêu chuẩn đã cài đặt trước đó. Bạn ấn và giữ đồng thời 2 nút còn lại (nút giữa và nút bên) để vào chế độ cài đặt. Sau đó, bạn sử dụng các nút qua trái, qua phải để cài đặt giới hạn trên và dưới cho áp suất lốp. Nếu áp suất lốp xe giảm xuống thấp hơn giới hạn dưới hoặc cao hơn giới hạn trên thì màn hình sẽ có báo động. 

Bước 3: Trên mỗi van cảm biến sẽ có những ký hiệu tương ứng với từng lốp nên bạn phải chú ý để lắp đúng vị trí, tránh hiển thị sai trên màn hình.

  • FR: Lốp trước phải.

  • FL: Lốp trước trái.

  • RR: Lốp sau phải.

  • RL: Lốp sau bên trái.

Trước hết, để lắp đặt cảm biến, bạn hãy tháo van ban đầu trên lốp xe ra, sau đó vặn ốc vào. Kế đến, bạn vặn van cảm biến vào sâu nhất rồi dùng cờ lê để vặn ngược ốc khóa chặt van lại để hạn chế tình trạng van bị mất cắp. Sau khi lắp xong mỗi lốp, bạn hãy kiểm tra hiển thị trên màn hình một lần nữa để chắc chắn rằng đã lắp đúng vị trí theo yêu cầu của nhà sản xuất.

Bước 4: Màn hình được thiết kế để có thể lắp nhiều vị trí khác nhau. Phần keo dính phía dưới sẽ đảm bảo màn hình sẽ không bị dịch chuyển khi xe di chuyển. Bạn có thể lắp ở bất cứ vị trí nào bạn cảm thấy thuận tiện taplo, kính lái, cột chữ A... 

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều địa chỉ bán các loại cảm biến lốp ô tô nhưng không phải nơi nào cũng uy tín, đảm bảo chất lượng. Vì vậy, nếu bạn muốn mua cảm biến lốp ô tô chính hãng, đảm bảo chất lượng với mức giá cạnh tranh nhất thì hãy liên hệ ngay MAST Sài Gòn, một địa chỉ uy tín có nhiều năm kinh nghiệm tại thị trường Việt Nam. MAST Sài Gòn cam kết Hàng chính hãng, Uy tín lâu năm, Dịch vụ Giao hàng & Bảo hành trên toàn quốc.

  • Tại Hà Nội: Kho K1B Cảng Hà Nội, 956 Bạch Đằng – Hai Bà Trưng – Hà Nội  - Điện thoại: 1800 1539 (Miễn Cước)

  • Tại TP. HCM: 151D - Nguyễn Duy Dương - Phường 2 - Quận 10 - Thành phố Hồ Chí Minh - Điện thoại: 0911.91.69.91