Mẹo chỉnh gương chiếu hậu ô tô đúng cách

Cách chỉnh gương chiếu hậu ô tô đúng cách chuẩn nhất sẽ giúp người lái xe có thể quan sát tối đa hai bên và phía sau xe.

Mẹo chỉnh gương chiếu hậu ô tô đúng cách

Lý do cần chỉnh gương chiếu hậu ô tô?

Gương chiếu hậu ô tô có 3 gương: gương chính giữa trong xe, gương trái và gương phải đều ở ngoài. Tác dụng của gương chiếu hậu ô tô là giúp người lái xe có thể quan sát được khu vực hai bên xe và phía sau xe. Cấu tạo của mỗi loại xe ô tô khác nhau, tầm vóc, thói quen quan sát và kinh nghiệm lái xe của mỗi người cũng khác nhau. Vì vậy khi nhận xe mới, chỉnh ghế xe, chỉnh tay lái và chỉnh gương chiếu hậu là những bước quan trọng đầu tiên cần thực hiện. Ngoài ra thì sau một thời gian dài sử dụng, gương chiếu hậu ô tô có thể bị lệch do nhiều yếu tố. Vì vậy, người lái xe cũng cần chú ý thường xuyên kiểm tra và điều chỉnh góc gương để có tầm nhìn tốt nhất.

Cách điều chỉnh gương chiếu hậu ô tô chuẩn

Điều chỉnh gương chiếu hậu ô tô đúng cách sẽ giúp mở rộng trường quan sát và phát huy tối đa tác dụng của gương chiếu hậu trung tâm. So với gương chiếu hậu trung tâm thì việc chỉnh gương chiếu hậu hai bên gặp nhiều khó khăn. Để chỉnh gương ô tô đạt tiêu chuẩn tốt nhất, bạn cần điều chỉnh ghế ngồi và vị trí lái sao cho chuẩn và thoải mái nhất. Vì vậy, trước khi chỉnh gương chiếu hậu, bạn nên chú ý đến ghế ngồi và tư thế lái xe. Hiện nay, thông thường có hai cách chỉnh gương chiếu hậu ô tô.

Cách chỉnh gương góc nhìn hẹp

Bước 1: Theo chiều dọc (lên - xuống) của gương chiếu hậu sao cho mép dưới gương có thể nhìn thấy ½ tay nắm cửa trước.

Bước 2: Chỉnh gương chiếu hậu theo phương ngang (hướng ra ngoài - vào trong) của gương chiếu hậu sao cho ảnh bên hông xe chiếm ¼ phương ngang của gương, ảnh sau xe chiếm ¾ phương còn lại. .

Bước 3: Điều chỉnh gương chiếu hậu chính giữa sao cho hình ảnh cửa sổ phía sau nằm chính giữa gương.

Ưu điểm của việc chỉnh gương này là giúp hỗ trợ tối đa khả năng quan sát của hông và đuôi xe, hỗ trợ đắc lực khi di chuyển xe vào bãi đậu hay những đoạn đường nhỏ hẹp.

Nhược điểm là do tập trung chủ yếu vào đuôi xe nên thân xe tồn tại một vùng mù khá lớn. Điều này khiến người điều khiển phương tiện khó quan sát các phương tiện di chuyển song song với nhau khi chuyển hướng, chuyển làn. Ngoài ra, khi chỉnh gương theo cách này, do gương hướng vào trong (góc hẹp) nên hình ảnh ở gương chiếu hậu bên ngoài dễ bị trùng với gương chiếu hậu chính giữa.

Cách chỉnh gương chiếu hậu ô tô góc rộng

Bước 1: Người lái nghiêng đầu chạm vào thành xe, điều chỉnh gương chiếu hậu của người lái sao cho bao quát hết góc phần tư phía sau của người lái.

Bước 2: Người lái nghiêng người về phía trọng tâm xe, điều chỉnh gương chiếu hậu sao cho bao quát hết góc phần tư phía sau của phía hành khách.

Bước 3: Điều chỉnh gương chiếu hậu chính giữa sao cho hình ảnh cửa sổ phía sau nằm chính giữa gương.

Vì cấu tạo xe và kích thước gương khác nhau giữa các loại xe, nên điều quan trọng là phải kiểm tra xem các điểm mù đã được giảm bớt chưa. Sau khi điều chỉnh cả ba gương chiếu hậu từ trong ra ngoài, hãy nhìn vào mép của gương chiếu hậu chính giữa và xác định điểm đầu và điểm cuối của hình ảnh nhìn thấy. Tiếp theo, bạn hãy quan sát mép gương chiếu hậu hai bên. Chỉnh gương ô tô tốt nhất khi hình ảnh ở mép gương trong vừa chạm với ảnh ở mép gương ngoài. Lúc này ảnh của gương ngoài không trùng với gương trong, trường nhìn không bị sót.

Ưu điểm của việc điều chỉnh gương chiếu hậu góc rộng là giúp ba gương kết hợp lại tạo thành một dải hình ảnh phản chiếu liền mạch, mang đến tầm nhìn bao quát. Vì vậy, khi có bất kỳ chuyển động nào phía sau, chẳng hạn khi xe phía sau vượt qua, hình ảnh của chiếc xe đó sẽ thay đổi từ gương chính giữa sang một trong hai gương chiếu hậu bên ngoài. Loại điều chỉnh gương này giúp người lái quan sát khu vực hai bên xe tốt hơn, từ đó có thể chuyển làn, chuyển hướng an toàn hơn.

Nhược điểm của cách chỉnh gương này là không quan sát được đuôi xe cũng như điều chỉnh được góc hẹp. Điều này khá bất lợi khi bạn cần lùi, đỗ hoặc di chuyển xe ô tô vào đường hẹp.

Lưu ý khi điều chỉnh gương chiếu hậu ô tô

Lưu ý khi điều chỉnh gương chiếu hậu ô tô

Không bao giờ điều chỉnh gương chiếu hậu ô tô khi xe đang chạy. Chỉ tiến hành điều chỉnh gương khi đã dừng, đỗ xe ở nơi an toàn.

Tùy từng trường hợp và thói quen quan sát thì người lái có thể linh hoạt lựa chọn cách điều chỉnh góc gương rộng hay hẹp. Hầu hết các xe ô tô ngày nay đều được trang bị cảm biến lùi, camera lùi và tính năng gương tự động điều chỉnh khi xe lùi… Chính vì vậy, phương pháp điều chỉnh gương góc rộng được nhiều người áp dụng hơn cả.

Trong trường hợp người lái muốn có tầm quan sát tốt ở khu vực phía sau và bên hông xe, có thể lắp gương cầu xóa điểm mù của xe. Đây là loại gương cầu lồi nhỏ dùng để gắn trên gương chiếu hậu ô tô bên ngoài. Do thiết kế gương cầu lồi nên có thể xoay chuyển các góc một cách linh hoạt nên gương cầu này cho góc quan sát rộng hơn, mở rộng trường nhìn ra rất nhiều.