Những dung dịch cần kiểm tra, thay thế định kỳ trên ô tô

Các dung dịch của động cơ, hệ thống phanh, hộp số... cần được kiểm tra và thay thế theo định kỳ để đảm bảo khả năng vận hành trơn tru cũng như tuổi thọ cho các bộ phận này. Phụ tùng ô tô Hàn Quốc MAST Sài Gòn là nơi cung cấp các loại phụ tùng - phụ kiện ô tô chính hãng, đầy đủ kể cả các chi tiết nhỏ nhất.

Dầu nhớt động cơ

Dầu nhớt động cơ

Ngoài tác dụng bôi trơn làm giảm ma sát thì dầu nhớt còn có tác dụng làm sạch các chi tiết bên trong cho động cơ. Quá trình đốt cháy hỗn hợp không khí – nhiên liệu khi động cơ hoạt động có sinh ra các cặn bẩn, muội than, dầu nhớt sẽ làm sạch các chất bẩn này và lưu giữ trong dầu. Đó là lý do cho hiện tưởng đổi màu của dầu nhớt sau một thời gian sử dụng, đây cũng là lúc khả năng bôi trơn, làm sạch của nó không còn được duy trì.

Với những xe mới, Phụ tùng ô tô Mast khuyến cáo bạn nên thay dầu nhớt sau 1.000 km đầu tiên nhằm loại bỏ cặn bẩn và mạt kim loại còn sót trong động cơ sau khi được gia công. Sau mốc này, cần tiến hành thay theo định kỹ mỗi 5.000km. Ngoài ra cũng nên tùy vào điều kiện sử dụng mà dùng que thăm dầu để nắm tình trạng, mức dầu và thay thế kịp thời. Nên thay khi thấy dầu chuyển sang màu đen đặc hoặc màu cafe.

Nước làm mát

Nước làm mát giữ vai trò giải nhiệt cho động cơ trong quá trình hoạt động, từ đó đảm bảo tuổi thọ tốt hơn cho động cơ. Nếu lượng nước làm mát không đủ thì động cơ sẽ rất nóng trong quá trình hoạt động, làm giảm tuổi thọ đáng kể và thậm chí là những hậu quả khôn lường khác. Do đó bạn nên thường xuyên theo dõi mục nước làm mát để châm thêm hoặc thay thế kịp thời. Theo khuyến cáo của các nhà sản xuất, người dùng nên thay thế nước làm mát cho động cơ sau mỗi 40.000 km.

Dầu phanh

Theo thời gian sử dụng, dầu phanh tất nhiên sẽ hao mòn dần, chứa cặn bẩn hoặc là nhiễm nước, làm giảm hiệu quả truyền lực, không đảm bảo độ chính xác khi người lái đạp phanh và từ đó ảnh hưởng đến an toàn.

Dầu phanh cần được thay mới sau 40.000 km hoặc từ 2 - 3 năm sử dụng xe. Ngoài ra, khi thấy dầu chuyển sang màu vàng nhạt hoặc xanh rêu thì cũng là lúc cần phải thay thế.

Nước rửa kính

Nước rửa kính

Tác dụng của nước rửa kính là làm sạch kính lái để đảm bảo tầm nhìn cho tài xế khi ngồi trong xe. Dĩ nhiên, nếu nước làm mát không đủ mức quy định thì việc làm sạch sẽ không được đảm bảo. Do đó trong quá trình sử dụng xe bạn cũng cần kiểm tra để bổ sung kịp thời.

Dầu trợ lực lái

Đối với những dòng xe sử dụng hệ thống trợ lực tay lái thủy lực thì dầy trợ lực tay lái có vai trò cực kỳ quan trọng trong việc đảm bảo khả năng hoạt động trơn tru cho hệ thống này. Khi mức dầu không được đảm bảo thì sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình truyền lực, lúc này tay lái sẽ nặng hơn và phát ra tiếng ồn khi bạn đánh lái.

Sau một thời gian sử dụng, dầu trợ lực tay lái cũng sẽ bị hao hụt, cáu bẩn và cần được thay thế. Nếu bình chứa dầu trợ lực được làm bằng nhựa thì bạn có thể dễ dàng nhìn thấy mức dầu và sắc màu của dầu trong bình. Còn các bình được làm từ kim loại thì sẽ có que thử để kiểm tra mức dầu. Bên cạnh đó, nếu thấy dầu chuyển sang màu nâu hoặc đen, bị bẩn thì cũng nên thay thế.

>> Tìm hiểu ngay: 

Điểm danh các bộ lọc cần vệ sinh và thay thế định kỳ trên ô tô