Vai trò của cảm biến nhiệt độ nước làm mát là gì?

Hầu hết các lái xe đều biết rằng luôn cần có nước làm mát để giữ cho động cơ ở nhiệt độ tối ưu. Nhưng làm thế nào để hệ thống làm mát biết động cơ đang hoạt động ở nhiệt độ thích hợp? 

Trong bài viết này, phụ tùng ô tô MAST sẽ tìm hiểu về chức năng và cách thức hoạt động của cảm biến nhiệt độ nước làm mát cũng như lời khuyên về cách tự chẩn đoán và thay thế cảm biến bị lỗi.

Vai trò của cảm biến nhiệt độ nước làm mát là gì?

Cảm biến nhiệt độ nước làm mát là gì và nó hoạt động như thế nào?

Cảm biến nhiệt độ nước làm mát (CTS) hay còn gọi là cảm biến ECT hay ECTS (cảm biến nhiệt độ nước làm mát động cơ) dùng để đo nhiệt độ của hỗn hợp nước làm mát ở hệ thống làm mát trong hệ thống, cho biết lượng nhiệt mà động cơ tỏa ra. Cảm biến hoạt động với ECU của xe, liên tục theo dõi nhiệt độ nước làm mát để đảm bảo động cơ hoạt động ở nhiệt độ tối ưu.

Để có thể đo chính xác nhiệt độ động cơ, ECU gửi một điện áp điều chỉnh đến CTS. Điện trở của cảm biến thay đổi theo nhiệt độ, đây là cách ECU có thể theo dõi sự thay đổi nhiệt độ. ECU sử dụng thông tin này để tính toán nhiệt độ nước làm mát, từ đó điều chỉnh thời điểm phun nhiên liệu, hỗn hợp nhiên liệu, đánh lửa và kiểm soát khi nào quạt làm mát bật và tắt. Thông tin này sẽ được gửi đến bảng điều khiển để bạn xem.

Cách kiểm tra cảm biến nhiệt độ nước làm mát bị hỏng?

Giống như bất kỳ bộ phận nào dưới nắp ca-pô, cảm biến nhiệt độ nước làm mát có thể bị hỏng theo thời gian. Một cảm biến bị lỗi có thể dẫn đến một loạt các vấn đề, bao gồm quá nhiệt và dẫn đến hiệu suất động cơ kém. Đó là lý do tại sao điều quan trọng là phát hiện các dấu hiệu của cảm biến nhiệt độ bị hỏng trước khi nó gây ra các sự cố khác.

Đầu tiên là kiểm tra tình trạng của thiết bị, vì các cảm biến / vòng đệm / đầu nối có thể bị nứt do sử dụng lâu ngày và truyền nhiệt liên tục. CTS thường được đặt ở đầu xe, gần vỏ bộ điều nhiệt hoặc trên bộ tản nhiệt. Mặc dù kiểm tra hình ảnh có thể chẩn đoán một số lỗi, nhưng không phải tất cả các vấn đề của CTS đều nhận thấy triệu chứng rõ ràng.

Dưới đây, phụ tùng ô tô MAST liệt kê các dấu hiệu và triệu chứng khác có thể chỉ ra sự cố CTS:

- Đồng hồ hiển thị không chính xác (nhiệt độ khi động cơ được làm ấm thường là 88 - 90 ° C)

- Quá nhiệt động cơ (được đánh dấu bằng đồng hồ đo trên bảng điều khiển)

- Kiểm tra cảnh báo Engine Light trên bảng điều khiển

- Tiếng động cơ thô ráp khi chạy không tải

- Hiệu suất hạn chế (do tính toán sai của ECU)

- Tiết kiệm nhiên liệu kém

Nếu nghi ngờ về bộ phận nào đó bị lỗi dưới nắp ca-pô, hãy đưa xe đến gara để có thể chẩn đoán chính xác nhất.

Cách thay thế cảm biến nhiệt độ nước làm mát 

Việc thay thế cảm biến nhiệt độ nước làm mát không quá khó đối với những ai rành về các bộ phận của động cơ và có thể thực hiện được với xe của mình. Các bước dưới đây sẽ hướng dẫn bạn cách thay thế một cảm biến nhiệt độ nước làm mát bị hỏng trong ô tô của bạn:

Cách thay thế cảm biến nhiệt độ nước làm mát

Bước 1: Định vị cảm biến

CTS thường ở phía trước động cơ, gần bộ tản nhiệt hoặc bộ điều nhiệt. Vì nó là một thành phần nhỏ và thường nằm bên dưới bên trong khoang động cơ, bạn có thể cần dùng đèn để tìm. Tháo nắp động cơ cũng có thể giúp bạn tìm thấy cảm biến nhiệt độ nước làm mát nếu nó nằm gần vỏ bộ điều nhiệt.

Bước 2: Tháo cáp kết nối khỏi thiết bị đầu cuối

CTS được kết nối với ECU bằng một đầu nối mà bạn cần phải tháo ra. Hãy tháo chúng một cách cẩn thận, vì đầu nối và dây nhựa thường có thể trở nên giòn và sẽ cần thay thế hoàn toàn nếu nó bị đứt. Tháo kết nối và đặt cáp sang một bên để nó không hoạt động.

Bước 3: Nới lỏng và gỡ bỏ cảm biến cũ

Cảm biến nước làm mát được gắn giống như một bugi, vì vậy bạn cần phải tháo bu lông để tháo cảm biến. Sử dụng dụng cụ mở bu lông để nới lỏng cảm biến theo hướng ngược chiều kim đồng hồ. Sau khi nới lỏng, tháo bằng tay và lấy ra khỏi ổ cắm. Chất làm mát có khả năng bị rò rỉ ra ngoài tại thời điểm này, vì vậy hãy chuẩn bị sẵn chất lỏng thay thế mới hoặc cân nhắc xả chất làm mát nếu cần.

Bước 4: Đặt cảm biến mới

Dùng giẻ hoặc vải lau sạch bụi và mảnh vụn có thể ảnh hưởng đến hiệu suất của CTS mới. Lắp cảm biến mới vào các ren và vặn nó theo chiều kim đồng hồ bằng tay, đảm bảo rằng cảm biến được đặt đúng vị trí trong ổ cắm. Sau đó, sử dụng cờ lê mô-men xoắn, siết chặt cảm biến đến mức được chỉ định trong hướng dẫn của nhà sản xuất.

Bước 5: Gắn cáp kết nối

Gắn cáp kết nối

Khi cảm biến mới đã ở vị trí, điều duy nhất cần làm là kết nối lại cáp. Đảm bảo đầu nối sạch và không có mảnh vụn, sau đó cẩn thận lắp nó vào cảm biến mới, siết chặt cẩn thận mọi kẹp để đảm bảo kết nối tốt với thiết bị đầu cuối. Để đảm bảo cảm biến mới đang hoạt động, hãy khởi động động cơ và khi nó nóng lên, hãy theo dõi đồng hồ đo nhiệt độ trên bảng điều khiển để đảm bảo nhiệt độ là chính xác.

Hy vọng bài viết này có thể giúp bạn tìm hiểu về cảm biến nhiệt độ nước làm mát trên ô tô.

>> Tìm hiểu ngay: 

Cảm Biến Nhiệt Độ Nước Dùng Xe Accent 15