Hệ thống điều hòa tiêu chuẩn và điều hòa tự động ô tô có gì khác nhau?

Hệ thống điều hoà ô tô có chức năng điều hòa nhiệt độ trong khoang nội thất. Tuy nhiên, hệ thống điều hoà tiêu chuẩn và điều hoà tự động lại có những điểm khác biệt. Không thể phủ nhận tầm quan trọng của hệ thống điều hoà ô tô, bởi đây dường như là trang bị rất cần thiết giúp người ngồi trên xe thoải mái hơn, đặc biệt là vào những ngày thời tiết nắng nóng. Tuy nhiên, không phải tất cả những chiếc ô tô đều được trang bị cùng một loại điều hoà.

Hệ thống điều hòa tiêu chuẩn và điều hòa tự động ô tô có gì khác nhau?

Hệ thống điều hòa tiêu chuẩn và điều hòa tự động ô tô có gì khác nhau?

Tùy vào tính năng của mỗi dòng xe, nhà sản xuất sẽ trang bị hệ thống điều hòa phù hợp.

Hệ thống điều hòa tiêu chuẩn trên ô tô

Hệ thống điều hoà tiêu chuẩn được chia thành hệ thống điều hoà cơ bản và tự động cấp thấp, gồm ba nút bấm để kiểm soát nhiệt độ, điều chỉnh tốc độ quạt và thay đổi luồng gió. Với cấu tạo này, đòi hỏi người dùng sử dụng thao tác thủ công để điều chỉnh theo như ý muốn.

Hệ thống điều hòa tự động trên ô tô

Ngoài chức năng cơ bản như dạng tiêu chuẩn, điều hòa tự động sẽ có thêm chế độ làm ấm không khí.Với chế độ làm mát, hệ thống tự động lấy hơi từ lốc lạnh và chế độ sưởi ấm sẽ tự động lấy hơi từ két sưởi.

Khác với những thao tác thủ công ở điều hòa tiêu chuẩn, người dùng chỉ cần chọn mức nhiệt độ mong muốn, sau đó nhấn AUTO. Hệ thống điện tử sẽ tự động điều chỉnh tốc độ gió cao hay thấp, hướng gió, chế độ lấy gió trong hay ngoài để duy trì nhiệt độ đã chọn, thông qua các cảm biến nhiệt độ trang bị trong khoang cabin.

Hệ thống điều hòa tự động trên ô tô

Đặc biệt, hệ thống điều hoà tự động có thể tự động điều chỉnh chế độ làm mát, làm ấm nhờ hoạt động tự nhận biết và so sánh nhiệt độ bên ngoài và  trong xe, từ đó điều chỉnh mức nhiệt phù hợp. Chẳng hạn, cùng nhiệt độ được cài đặt là 25 độ, vào mùa hè, hệ thống điều hoà tự nhận biết nhiệt độ bên trong xe cao, chức năng làm mát tự động được chọn. Ngược lại vào mùa đông, nhiệt độ trong khoang xe thấp, chức năng làm ấm được tự động lựa chọn.

Để đáp ứng nhu cầu và mang đến trải nghiệm tốt hơn cho người dùng, các hãng xe đã thiết kế và trang bị hệ thống điều hoà độc lập, cho phép cài đặt hướng gió, tốc độ gió trong 2 vùng, 3 vùng hoặc 4 vùng.

 - Hệ thống điều hoà 2 vùng điều chỉnh độc lập 2 khu vực bên phải và bên trái của hàng ghế trước mà không bị ảnh hưởng và phụ thuộc vào bên còn lại.

 - Hệ thống điều hoà 3 vùng trang bị thêm 1 hệ thống ở hàng ghế phía sau, giúp điều chỉnh thông số độc lập với hàng ghế trước.

 - Hệ thống điều hòa 4 vùng độc lập có 2 hệ thống phía trước và 2 hệ thống phía sau hoạt động độc lập.

>> Tìm hiểu ngay: 

Nguyên nhân và dấu hiệu của cảm biến oxy bị lỗi