Tự sửa, lắp ráp phụ tùng ô tô tại nhà: 10 việc tuyệt đối không nên tự làm

Xe ô tô đi lâu ngày bị hỏng hóc là điều khó tránh, có những bộ phận hư hỏng có thể sửa tại nhà nhưng cũng có nhiều phụ tùng ô tô không thể tự sửa mà phải nhờ sự trợ giúp của các kỹ thuật viên sửa chữa xe chuyên nghiệp ở các garage. Dưới đây là những hạng mục không nên tự sửa chữa tránh gây hại cho xe làm “tiền mất tật mang”.

Thay kính chắn gió

Đây là phụ tùng ngoại thất khá đắt tiền của mỗi chiếc xe, vì thế bạn nên cân nhắc nếu tự thay kính chắn gió. Nếu không cẩn thận sẽ tự rước họa vì có thể làm hỏng những chi tiết khác trong khi tiến hành thay kính. Theo ý kiến của các chuyên gia, để an toàn tốt nhất là mang xe đến các garage uy tín để được thay mới chi tiết này một cách chuyên nghiệp.

Cân chỉnh ECU

Thay đổi tỷ lệ không khí/nhiên liệu, các cấp số và giới hạn vòng tua máy là một công việc không hề đơn giản. Vậy nếu như thiếu kinh nghiệm, tốt hơn hết là bạn nên để những thợ máy có kinh nghiệm xử lý.

Sơn xe, sửa thân xe

Tự sửa thân xe là công việc khó nhằn, trong khi sơn lại xe rất tốn kém và mất nhiều thời gian. Trong trường hợp sửa chữa không thành công, mọi thứ sẽ trở nên tồi tệ hơn, và sẽ là thảm họa nếu tiêu tốn một lượng sơn mà kết cục vẫn không ra đâu vào đâu. Vì vậy nếu biết chắc chắn phải bỏ số tiền ra không hề nhỏ thà đem ra garage để giải quyết ngay từ đầu.

Sửa hệ thống điện

Những người thợ có chuyên môn đương nhiên sẽ thành thạo hệ thống điện hơn bất kỳ ai. Không chỉ xem được chi tiết các bộ phận mà họ cũng sẽ đọc tình huống nhanh hơn. Từ cầu chì, rơ-le hay các đường dây điện trong xe hơi với nhiều đầu nối, cảm biến….

Trong trường hợp không thành thạo, hoặc đơn giản là sợ giật điện, tốt hơn hết hãy để công việc sửa chữa chúng cho người có kinh nghiệm.

Hệ thống nhiên liệu

Đây là các bộ phận rất quan trọng, vì thế cần có người tay nghề cao và kỹ thuật cao mới làm được. Nếu chẳng may gặp sự cố sẽ rất nguy hiểm cho những người không thạo việc, có thể gây bỏng hay thậm chí là hỏa hoạn. Những việc thay thế bơm nhiên liệu, bình chứa nhiên liệu, vòi phun hoặc đường ống áp suất… tốt hơn hết là hãy nhờ những thợ sửa chuyên nghiệp.

Thay lò xo bị gãy

Những rủi ro khi thay lò xo cho xe là rất lớn, thậm chí sức nén lò xò được giải phóng của nó đủ mạnh để giết chết một người trưởng thành. Vì thế để giữ an toàn cho chính bản thân, bạn tuyệt đối không nên tùy tiện sửa chữa bộ phận này.

Sửa hộp số

Bạn đã bao giờ nhìn thấy bên trong của hộp số chưa? Đó là một mê cung xoắn của những bánh răng, vòng bi, tất cả đều phải đặt đúng vị trí thì hộp số mới có thể hoạt động được. Nếu có ý định tự sửa chữa nó, thì chúng tôi khuyên bạn nên suy nghĩ lại nếu như bạn không muốn mất thêm tiền để sửa chữa.

Túi khí bị lỗi

Túi khí là món phụ tùng nội thất ô tô rất khó sửa chữa, thông thường nó hay bị nổ, bị lỗi không bung… Nhiều người thường cố gắng tự sửa chữa để tiết kiệm tiền, nhưng việc lắp túi khí đúng cách lại là một chuyện rất phức tạp và tốt nhất là đem ra ngoài tiệm.

Hệ thống điều hòa không khí

Hệ thống điều hòa không khí

Đây là hệ thống có cấu tạo tương đối phức tạp, và có nhiều bộ phận đắt tiền trong đó, đặc biệt là lốc điều hòa. Do đó nếu như không muốn mất nhiều tiền, bạn không nên tự sửa chữa vì điều bất trắc hoàn toàn có thể xảy ra.

Hệ thống phanh thủy lực và bình chứa dầu

Tuy là công việc đơn giản nhưng thay thế má phanh và đĩa phanh cũng có thể gây nguy hiểm cho bạn. Vì thế tốt nhất bạn nên đưa xe đến garage để sửa chữa.